top of page

คลิป youtube ที่ดูแล้วชอบ Q1 2021



เป็นประจำแทบทุกสัปดาห์ ผมจะแนะนำคลิปใน youtube ที่ดูแล้วชอบไว้ในแฟนเพจ boy's thought อย่างไรก็ตาม ด้วยระบบของ facebook ทำให้การสืบค้นโพสต์เก่า ๆ ทำได้ยาก ผมจึงนำมารวบรวมไว้ในเว็บไซต์ เผื่อว่าใครจะลองไปหามาดูบ้าง โดยครั้งนี้จะเป็นคลิปที่ผมดูในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม 2021 ครับ มาเริ่มกันเลย


1. เทคนิคการอ่านหนังสือ โดย ศ.ดร.นภดล ร่มโพธิ์


คลิปนี้นานแล้ว แต่ผมเพิ่งเคยฟัง ดีมาก อยากให้ฟังครับ มีคนพูดเรื่อง "เทคนิคการอ่านหนังสือ" ไว้หลายคน แต่ส่วนตัวผมชอบอันนี้ที่สุด ในคลิปนี้อาจารย์นภดลผู้ซึ่งอ่านหนังสือปีละกว่า 200 เล่ม พูดถึงเคล็ดลับที่เรียบง่าย ใช้ได้จริง ซึ่งจะทำให้เราเป็นคนที่รักการอ่านมากขึ้น อ่านหนังสือได้เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นทักษะที่น่าฝึกฝนของคนยุคนี้ที่สมาธิสั้น ขยันรูดจอ


2.เส้นทางชีวิตที่ "โคตรมันส์" ของเจ้าของเบนซ์ทองหล่อ


อย่าเพิ่งตัดสินคลิปวิดีโอจากปก รับรองว่าเหนือความคาดหมาย สนุก มีสาระ ได้ข้อคิดชีวิต แถมยังตลกมากอีกด้วย ผมนี่หัวเราะลั่นบ้านเลย "คุณวสันต์ เบนซ์ทองหล่อ" มาเล่าประวัติชีวิตตัวเองให้ฟัง เส้นทางชีวิตของเขา "โคตรมันส์" จากเด็กบ้านนอก มาเรียนกรุงเทพ เบื่องาน กลับบ้านไปบวช เพื่อนชวนไปเรียนและทำงานที่อเมริกา กลับมาขายโตโยต้าโดยไม่มีโชว์รูม แล้วนำไปสู่การเป็นเจ้าของโชว์รูมเบนซ์ 5 แห่ง เจอวิกฤติต้มยำกุ้ง ค่อย ๆ ปลดหนี้จนหมด ทุกวันนี้มีความสุขดี แม้จะเพิ่งค้นพบโรคร้าย แต่ในวัย 70 กว่า เขาก็ยังหัวเราะให้กับ"ความน่าจะตาย" ครั้งนี้ได้ ความดีงามของคลิปนี้ก็คือพิธีกรกับแขกรับเชิญน่าจะสนิทกันมาก ก็เลยคุยกันแบบสบาย ๆ แซวกันแบบไม่ต้องรักษาภาพลักษณ์อะไร ผลก็คือกลายเป็นคลิปการสัมภาษณ์ที่สนุกมาก ดีมาก แบบที่ผมอยากให้คุณลองฟังดูครับ


3. นิยามความสำเร็จแบบ "อ้อม สุนิสา"


"อ้อม สุนิสา" กับการทบทวนชีวิตช่วงปีที่ผ่านมา ได้ทำความรู้จักตัวเอง ได้ยอมรับนิสัยตัวเองทั้งที่ดีและไม่ดี ได้ศึกษาศาสนาและจิตวิทยา ได้ตระหนักถึงนิยามความสำเร็จที่เปลี่ยนไป ได้เลิกพิสูจน์ตัวเองเพื่อให้คนอื่นยอมรับ แล้วหันกลับมายอมรับตัวเอง คลิปนี้นอกจากจะดีงามเพราะแขกรับเชิญแล้ว สิ่งที่เจ๋งอีกอย่าง ซึ่งผมสัมผัสได้เสมอเมื่อดูรายการ "มนุษย์ต่างวัย" ก็คือพิธีกร "คุณประสาน อิงคนันท์" ถ้าจะนึกถึงมนุษย์สักคนที่ตั้งคำถามด้วยความเมตตา จากนั้นรับฟังด้วยความเข้าอกเข้าใจ ผมว่าคุณประสานนี่แหละครับ ยืนหนึ่งมาเลย


4. อดีต ปัจจุบัน และอนาคตของ 7-11


รายการหุ้นที่คนไม่เล่นหุ้นก็ดูสนุก ได้ความรู้ดีมาก (ตัวเลขไหนไม่เข้าใจก็ปล่อยผ่านไปก่อนครับ) EP นี้ว่าด้วย CPALL เราจะได้ฟังประวัติ 7-11 ตั้งแต่ต้นกำเนิดที่อเมริกา มาญี่ปุ่น จนถึงการเติบโตมากในไทย ได้ฟังช่วงที่ธุรกิจเปลี่ยนตัวเองให้เป็นร้านขายความสะดวก ขายของกินเพิ่มขึ้น การเข้าซื้อแม็คโคร หรือล่าสุดโลตัส และรวมถึงการคาดเดาอนาคตว่าที่เราเห็นร้าน 7-11 สแตนด์อโลนมากขึ้น อาจนำไปสู่สถานีชาร์จไฟสำหรับรถขนส่งสินค้าหรือรถยนต์แบรนด์ MG ของลูกค้า ยังไม่นับรวมถึงการปล่อยสินเชื่อ การขายสื่อโฆษณาในร้าน หรืออื่น ๆ ที่จะตามมา จนเราจินตนาการไม่ออกเลยว่าอีก 10 ปีข้างหน้า 7-11 จะเป็นอะไรได้อีกบ้าง (ลองย้อนดู EP1 กับ 2 ด้วยก็จะได้ความรู้ธุรกิจอื่น ๆ อีกมาก)


5. สัมภาษณ์ "ปู พงษ์สิทธิ์" ครั้งที่ดีที่สุด


คลิปนี้หลายเดือนแล้ว แต่ฟังสนุกมาก มีสาระ ฮาลั่นบ้าน ชื่อรายการว่า "Meet the Master" คอนเส็ปต์รายการคือ ให้ศิลปินรุ่นใหม่มาสัมภาษณ์ศิลปินรุ่นใหญ่ที่เป็นไอดอลของเขา อย่าง EP นี้ "แสตมป์ อภิวัชร์" สัมภาษณ์ "ปู พงษ์สิทธิ์" ผมคิดว่านี่คือการสัมภาษณ์พี่ปู พงษ์สิทธิ์ที่ดีที่สุดที่ผมเคยดูมา ฟังสนุกจนไม่อยากให้จบ กวาดครอบคลุมในหลายเรื่อง ตั้งแต่วัยเด็ก เข้ากรุง มุ่งดนตรี มีชื่อเสียง ตลอดจนวิธีการยืนระยะในวงการถึง 30 ปี เป้าหมายในวัยชรา ความคิดเห็นที่มีต่อคนรุ่นใหม่ และอีกหลายเรื่องที่โคตรสนุก ผมไม่เคยเห็นพี่ปูให้สัมภาษณ์ผ่อนคลายเท่านี้มาก่อน ต้องยกเครดิตให้แสตมป์ที่มีส่วนช่วยให้การคุยกันครั้งนี้ทั้งกว้างและลึก เพราะเขาคือนักดนตรี คือนักแต่งเพลง และคือแฟนเพลงตัวจริงของพี่ปู พี่ปูคือศิลปินมหัศจรรย์ เพลงของเขาอยู่ยงคงกระพันในระดับที่เมื่อปีที่ผ่านมา มียอดวิวในยูทูบถึง 587 ล้านวิว (ปล.ลองกดหา Meet the Master ตอนอื่น ๆ ดูด้วยนะครับ แต่ละคนที่รายการเชิญมานั้นสุดยอดจริง ๆ)


6.ถนน 5 สายสู่การเกษียณไว ทำได้จริง


คนที่จะดูแลตัวเรายามแก่เฒ่า ก็คือ "ตัวเราเอง" คลิปนี้แนะนำสุด ๆ ครับ ดีมาก ทั้งสนุก ทั้งมีสาระ ผมคงต้องพูดซ้ำเป็นครั้งที่ 168 ว่า "คุณนิ้วโป้ง อธิป" เจ้าของเพจ นิ้วโป้ง Fundamental VI คือคนที่เล่าเรื่องการลงทุนได้ง่ายและสนุกที่สุดคนหนึ่งในประเทศ คลิปนี้เขาเปรียบเทียบให้เราเห็นเป็นภาพว่า หากอยากเกษียณอย่างมีความสุข ไม่เดือดร้อนเรื่องเงินทองตอนแก่ หรือแม้แต่อยากเกษียณไว เราต้องลงทุนไว้ทั้งหมด 5 อย่าง ซึ่งเขาเรียกว่า "ถนน 5 สาย" อันได้แก่ 1.ประกันสังคม 2.กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 3.RMF&SFF 4.ประกันชีวิต และ 5.การลงทุนในหุ้น อสังหาหรืออื่น ๆ ผมมั่นใจว่าดูจบ หลายคนจะลุกขึ้นมาจริงจังกับการสร้างถนน 5 สายนี้ เพราะเข้าใจง่าย เรียบง่าย และเป็นไปได้จริง


7. เรียนรู้ธุรกิจ การตลาด และแรงบันดาลใจแบบสั้น ๆ เข้าใจง่าย


จริง ๆ แล้วเขาคนนี้ดังมาก แต่ผมเพิ่งรู้จักครับ ดำเนินรายการโดยคุณ "นพ พงศธร ธนบดีภัทร" เขาจะนำประวัติของธุรกิจต่าง ๆ ที่เรารู้จักกันดีมาเล่าให้ฟังแบบเข้าใจง่าย สนุก ได้แง่คิดทั้งธุรกิจ การตลาด และแรงบันดาลใจ ตัวอย่างธุรกิจที่เขานำมาเล่า เช่น ดังกิ้นโดนัท VS มิสเตอร์โดนัท, เดอะพิซซ่า VS พิซซ่าฮัท หรือจะเป็นธุรกิจของไทยอย่างเช่น เอี่ยวไถ่ น้ำจิ้มแม่ประนอม อาฟเตอร์ยู แหลมเจริญ หัวปลาช่องนนทรี (มีธุรกิจอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อาหารด้วย) แต่ละตอนไม่ยาวมาก ตัดต่อแบบเล่าเร็วทันใจ และมีสรุปข้อคิดท้ายคลิป ถือเป็นอาหารสมองชั้นดีครับ


8. How to อ่อนโยนกับตัวเอง


"คุณดุจดาว" นักจิตบำบัดและเจ้าของรายพอดแคสต์ R U OK ชวนให้เราทำเวิร์คช็อปไปด้วยกัน ว่าด้วยเรื่องของ "How to อ่อนโยนกับตัวเอง" เพราะหลายครั้งเราโหดร้ายกับตัวเองเกินไป ไม่เคยหยุดเพื่อฟังเสียงในหัวตัวเองว่าเรามักพูดอะไรกับตัวเอง ซ้ำเติม เฆี่ยนตี ยอมรับ เข้าใจ ให้อภัยตัวเอง คุณเป็นแบบไหนครับ? ลองสำรวจตัวเองผ่านคำถามที่เราตอบตามไปพร้อมกับคนที่อยู่ในเวิร์คช็อปได้เลย เป็นคลิปที่ยอดเยี่ยมมาก เหมาะกับคนที่ไม่มีโอกาสเข้าสัมมนา หรือไม่ชอบเผยตัวตนกับคนอื่น สามารถใช้เทคนิคในคลิปนี้ทำความเข้าใจตัวเองได้เลย


9.มุมมองธุรกิจ การบริหารคน การตั้งเป้าหมาย จากเจ้าของคาราบาวแดง


เคน นครินทร์ แห่ง The Secret Sauce พา 3 คนรุ่นใหม่ ทั้งเจ้าของธุรกิจส่วนตัว สตาร์ทอัพ และพนักงานระดับหัวหน้า มาพูดคุยกับคุณเสถียร คาราบาวแดง ผลก็คือเราได้ฟังทั้งมุมมองธุรกิจ การบริหารคน การตั้งเป้าหมาย คำตอบอาจไม่ได้ลงลึก แต่ก็ยังกวาดครบในองค์ประกอบสำคัญของการทำธุรกิจ ส่วนตัวผมชอบตอนที่คุณเสถียรเล่าเรื่องตัวเองในอดีตที่เป็นคนมีเป้าหมายใหญ่มากมาตั้งแต่เล็ก จึงผลักดันให้เขาก้าวหน้ามาเรื่อย ๆ และชอบอีกตอนคือท้าย ๆ คลิปเขาพูดถึงการขยายธุรกิจไปยังค้าปลีก (ร้าน CJ) รวมถึงประกาศชัดว่าต้องการคนรุ่นใหม่มาร่วมงานกับ CBG ด้วย ถึงขนาดขายโปรไฟล์ตัวเอง ...555 สุดยอด ๆ ชอบครับ


10. รีวิวหนังสือที่ดีที่สุดที่ผมเคยเห็นมา


เดี๋ยวนี้ช่องรีวิวหนังสือทำได้ดีมากครับ อย่างช่องนี้ก็สุดยอด ชื่อ BooksDD แนะนำเลย (ไม่ได้ค่าโฆษณา) ดูแล้วรู้เลยว่าเจ้าของช่องตั้งใจสุด ๆ ต้องอ่านหนังสือแล้วจับประเด็นให้ได้ จากนั้นต้องเขียนบทพูด หาภาพประกอบ ทำสไลด์ขึ้นมาใหม่ ถ่ายทำแล้วตัดต่อออกมาเป็นวิดีโอ เพื่อให้เราเข้าใจหนังสือเล่มนั้น ๆ ภายใน 10 กว่านาที ขั้นตอนทั้งหมดนี้ผมคิดว่าใช้เวลา (ยังไม่รวมเวลาอ่านหนังสือ) อย่างต่ำ 5 ชั่วโมง แม้การรีวิวกึ่งสรุปแบบนี้จะไม่ครบถ้วนทุกประเด็น แต่ก็มากพอที่จะทำให้เราเห็นภาพรวมของหนังสือ ที่ต้องยอมรับว่ายังไงก็อ่านไม่ทัน เพราะยุคนี้หนังสือดี ๆ มีเพียบเลย ลองเข้าไปดูคลิปนี้กันครับ เขาทำได้ดีมาก









1,210 views0 comments
Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page