top of page

21 เพลงสากลที่ชอบที่สุดในปี 2021

หนึ่งในกิจกรรมที่ผมทำเป็นประจำ (แต่เพิ่งทำเป็นระบบได้ไม่กี่ปี) ก็คือ การจัดอันดับเพลงที่ชอบฟังที่สุดในปีนั้น ๆ เป็นกิจกรรมที่สนุกอยู่คนเดียว ทำแล้วก็ไม่ได้ตังค์ แต่ก็ยังชอบทำ ทำจริงจังมาก ถึงขนาดฟังเพลงใหม่ทุกสัปดาห์ รวม ๆ แล้วมากกว่า 5,000 เพลงต่อปี จากนั้นคัดแยกเป็นเพลงไทย เพลงสากล (ในความหมายว่าเพลงที่ไม่ได้ร้องเป็นภาษาไทย) เก็บลงเพลย์ลิสต์เพลงโปรดไว้ก่อน แล้วค่อย ๆ คัดไปเรื่อย ๆ ให้เหลือแค่ "21 เพลงไทยที่ชอบที่สุดแห่งปี 2021" และ "21 เพลงสากลที่ชอบที่สุดแห่งปี 2021"


มาดูกันครับว่า 21 เพลงสากลที่ผมชอบที่สุดนั้นมีเพลงอะไรบ้าง (ไม่ได้เรียงตามลำดับความชอบ)

ภาพถ่ายโดย Mike van Schoonderwalt จาก Pexels

1.Eugene-Arlo Parks

หนึ่งในเพลงดีจากอัลบั้มที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงหลายรางวัลจากเวที Brit Awards นี่คืออัลบั้มแรกของนักร้องนักแต่งเพลงชาวลอนดอน ผมชอบความหนึบและล่องลอยของดนตรี ชอบวิธีร้องหน่วง ๆ ชอบเนื้อเพลงแอบรักเพื่อนเพศเดียวกัน ชอบรายละเอียดที่เขียนในเนื้อเพลง (You put your hands in his shirt / You play him records I showed you / Read him Sylvia Plath / I thought that that was our thing) จริง ๆ ซิงเกิลนี้ออกมาตั้งแต่ต้นปี 2020 แต่ผมเพิ่งได้ฟังเมื่อตอนรวมไว้ในอัลบั้ม Collapsed in Sunbeams


2.Broken-Jonah Kagen

ชอบความอคูสติกที่ปกคลุมบรรยากาศทั้งเพลงเอาไว้ ชอบเนื้อเพลงที่บรรยายถึงความอ่อนแอ เก็บกดไว้ อยากได้รับความช่วยเหลือ แต่ก็ไม่อยากเป็นภาระคนอื่น (I'm broken, tell you I'm fine / But you wouldn't believe me / If you knew the things that crossed my mind / And I'm hurting, but I show no sign / 'Cause I'm afraid to give in, break down and waste your time.)


3.Hard Drive-Cassandra Jenkins

เพลงโคตรเท่แห่งปี ติดอันดับเพลงยอดเยี่ยมจากหลายสำนัก แต่ผมคิดว่าไม่น่าใช่จริตของคนส่วนใหญ่ ความแปลกของเพลงนี้คือการที่นักร้องใช้การ “พูดเล่าเรื่อง” ไปเรื่อย ๆ แล้วเข้าสู่ท่อนร้องได้อย่างแนบเนียน ยังไม่นับรวมพาร์ทดนตรีที่ไพเราะอย่างประหลาด (กลองรัว เสียงแซกที่คลอไปตลอด) เนื้อเพลงพูดถึงการบำบัดทางจิต เปรียบเทียบความคิดของคนเราเป็น hard drive


4.Be Kind-Zak Abel

ชอบความสดใสทรงพลังของจังหวะในเพลงนี้ ชอบความเสรีในเนื้อเพลงเปิดรับทุกความแตกต่างแบบที่คนรุ่นใหม่เป็น และชอบประโยคนี้ครับ “ I'll be kind to you. Could you be kind to me?”


5.Leave the Door Open-Bruno Mars & Anderson .Pakk

หนึ่งในเพลงฮิตที่สุดแห่งปี ผมชอบความเก๋าทางดนตรี ย้อนยุคทั้งภาพและเสียง ชอบเนื้อเพลงที่แสนจะออดอ้อนเซ็กซี่ (I'm sipping wine in a robe.I look too good to be alone.My house clean, my pool warm.Just shaved smooth like a newborn)


6.Peaches-Justin Bieber feat. Daniel Caesar & Giveon

บีเบอร์ทำเพลงฮิตได้ครั้งแล้วครั้งเล่าจนน่านับถือ เพลงนี้ผมชอบความกรูฟของจังหวะและวิธีร้อง ฟังแล้วรู้สึกชิลล์จนต้องโยกตัวตามไปด้วย


7.Let Go-Laurel

เพลงของคนที่ยังมูฟออนไม่ได้ ชอบความติดหูของท่อนฮุคที่หลงรักตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟัง และชอบดนตรีลอย ๆ ที่ห่อหุ้มบรรยากาศความเศร้าเอาไว้


8.Driver License-Olivia Rodrigo

สาวน้อยคนใหม่ล่าสุดของวงการบันเทิงโลก ดังที่สุด ณ ชั่วโมงนี้ เนื้อร้องทำนองเพลงนี้ราวกับเพลงอกหักรักวัยรุ่นของไทย ในความหมายว่าเนื้อร้องตรงไปตรงมา เข้าใจไม่ยาก ผมชอบวิธีเปรียบเปรยของเพลงนี้ที่บอกว่าเพิ่งจะได้ใบขับขี่ (อันแปลว่าอายุ 18) ชอบความไม่มั่นใจในตัวเองที่ปรากฏในเนื้อเพลง (And you're probably with that blonde girl / Who always made me doubt / She's so much older than me / She's everything I'm insecure about)


9.New Light-John Mayer

ชอบความคึกคักกำลังดีของเพลงนี้ ชอบความไม่ต้องโชว์กีตาร์มากมาย ทั้งที่เขาคือเทพเจ้ากีตาร์ ชอบความกรุ้มกริ่มของเนื้อเพลงอ้อนสาว และชอบท่อนกีตาร์ฟังก์ก่อนเข้าท่อนโซโลที่อยู่ดี ๆ ก็อัพบีทขึ้นมาเสียอย่างนั้น


10.How Can I Make It OK?-Wolf Alice

บอกไม่ถูกเหมือนกันครับว่าชอบอะไรในเพลงนี้ อาจเป็นบรรยากาศล่องลอยเหมือนได้ฟังเสียงของ Enya ผสมกับเสียงของ Stevie Nicks แห่ง Fleetwood Mac บนดนตรีสไตล์ 80s


11.Thank you-Diana Ross

เพลงนี้ถือเป็นความเซอร์ไพรส์สำหรับผมที่ไม่คิดว่าจะประทับใจเพลงของ Diana Ross แต่เพลงนี้ดีมากจริง ๆ ครับ ท่อนแรก ๆ อั้นไว้ เพื่อรอปลดปล่อยท่อนฮุค ซึ่งได้ผลมาก เป็นเพลงโซลที่กรูฟดีสุด ๆ ฟังแล้วไม่ขยับตัวตามก็ใจแข็งเกินไปแล้ว


12.Now is the Time-Jade Bird

เพลงโฟล์ครุ่นใหม่ที่พาเราย้อนไปในยุค 60s 70s ผมฟังแล้วนึกถึงเพลง Big Yellow Taxi ของ Joni Mitchell ชอบท่อนที่ร้องเร็ว ๆ ของเพลงนี้ ติดหูมากครับ


13.Sick-Sea Girls

ชอบเนื้อร้องเสียดสีประชดประชัน ตลกร้ายอย่างมีชั้นเชิง (I'm sick of my laptop / I'm always buying / I'm sick of the news / Someone's always dying / But before we die / We all have a purpose / Buy this now / Because you're worth it)


14.I Wanna Love you But I Don’t-Ben Platt

เหมือนเข็มนาฬิกาของวงรุ่นใหม่ ๆ จะย้อนกลับไปที่ยุค 80s อีกรอบ เพลงนี้แปดศูนย์เต็ม ๆ ทั้งตัวเพลงและเอ็มวี ชอบความกว้างใหญ่ของเพลง แหกปากร้องตามแล้วสะใจ ดนตรีเรียบเรียงดีมาก ๆ ครับเพลงนี้


15.Monday-Imagine Dragons

ชอบกรูฟของเพลง เหมือนได้ฟังเพลงของ Queens ชอบที่เนื้อเพลงเปรียบเปรยแบบที่ไม่เคยได้ยินจากที่ไหนมาก่อน เพราะปกติจะเป็นวันอาทิตย์ที่คนชอบกัน (You are my Monday, you're the best day of the week / So underrated and a brand-new start)


16.If It’s Love-Sting

นาน ๆ ทีได้ฟังรุ่นใหญ่ร้องเพลงรักหวานแหววแบบนี้ ก็ชุ่มฉ่ำใจดีเหมือนกันครับ ทางคอร์ดง่าย ๆ สบาย ๆ เสียงผิวปากอารมณ์ดี กับเนื้อเพลงไร้เดียงสาที่บอกว่าทำไมวันนี้ฉันมีความสุขจัง ยิ้มไม่หุบ เลยไปหาหมอ หมอวิเคราะห์แล้วว่านี่คืออาการของคนคลั่งรัก


17.Letters-Maximillian

เพลงช้าอคูสติกที่ทางคอร์ดสวย ทำนองไพเราะถึงตาย เนื้อหาว่าด้วยการพลัดพรากจากกันไกล และถ้าผมเข้าใจไม่ผิด เนื้อเพลงน่าจะเจาะจงไปที่ใครคนหนึ่งถูกจองจำ อีกฝั่งจึงเขียนจดหมายไปหาในเรือนจำ


18.Fire in Your House-WALK THE MOON feat.Johnny Clegg & Jess Clegg

อีกเพลงที่กลิ่นอาย 80s มาเต็ม ๆ เสียงตบเบส เสียงคีย์บอร์ด เครื่องเคาะ บางจังหวะนึกถึงเพลง Don't Stop Til You Get Enough ของ Michael Jackson


19.Easy On Me-Adele

เพลงพ็อพโปร่ง ๆ เสียงร้องกับเปียโนเป็นหลัก หาฟังได้ยากในยุคนี้ ชอบวิธีออกเสียงของอเดล ชอบเนื้อเพลงที่บรรยายความอึดอัดในใจ ความคาดหวัง ความกดดัน (Go easy on me, baby / I was still a child / Didn't get the chance to / Feel the world around me /I had no time to choose / What I chose to do / So go easy on me)


20.The Older You Get, The Less You Cry-LANY

ชอบสุ้มเสียงของอินดี้พ็อพรุ่นใหม่แบบนี้ ชอบเนื้อร้องเพลงนี้ ยิ่งอายุมากขึ้น เราก็เสียน้ำตาได้ยากขึ้น (I wish I could lovе like I used to love / I wish I could love like when I was young / It's gettin' easier to say goodbye / The older you get, the less you cry)


21.Can’t Let Go-Robert Plant & Alison Krauss

ชอบจังหวะกลองของเพลงนี้ น่าทึ่งที่เพลงบนคอร์ดมาตรฐานเพลงบูลส์ไม่มีอะไรใหม่ แต่กลับฟังออกมาดูดี ไม่น่าเบื่อ บรรยากาศในผับลอยมาแต่ไกล


ทั้งหมดนี้คือ "21 เพลงสากลที่ชอบที่สุดแห่งปี 2021" ใครที่ใช้ spotify สามารถฟังเพลย์ลิสต์นี้ได้ ที่นี่ ครับ

ส่วน "21 เพลงไทยที่ชอบที่สุดแห่งปี 2021" อ่านได้ ที่นี่ ครับ


1,665 views0 comments
Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page