top of page

20 เพลงไทยที่ชอบที่สุดในปี 2020

ผมเองในฐานะคนชอบฟังเพลง ไม่ว่าเพลงจะเปลี่ยนช่องทางไปเป็นแบบไหน แผ่นเสียง เทป ซีดี MP3 จนกระทั่งปัจจุบันคือยุคที่ไม่ต้องเก็บเพลงเป็นของตัวเอง แต่ฟัง (หรือดู) เพลงผ่าน youtube หรือ streaming music ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น apple music, spotify, tidal หรือ joox ผมก็ยังติดตามฟังอยู่เสมอ

ภาพถ่ายโดย Kaboompics .com จาก Pexels

และหนึ่งในกิจกรรมที่ทำเป็นประจำ (แต่เพิ่งทำเป็นระบบได้ 2-3 ปี) ก็คือ การจัดอันดับเพลงที่ชอบฟังที่สุดในปีนั้น ๆ เป็นกิจกรรมที่สนุกอยู่คนเดียว ทำแล้วก็ไม่ได้ตังค์ แต่ก็ยังชอบทำ ทำจริงจังมาก ถึงขนาดฟังเพลงใหม่ทุกสัปดาห์ แล้วคัดแยกเป็นเพลงไทย เพลงสากล เอาเก็บลงเพลย์ลิสต์เพลงโปรดไว้ก่อน แล้วค่อย ๆ คัดไปเรื่อย ๆ ให้เหลือแค่ "20 เพลงโปรดแห่งปี 2020" เอาเพลงนั้นเอาเพลงนั้นออก จนกระทั่งคิดว่ามั่นใจได้ว่าเพลงเหล่านี้นี่แหละชอบที่สุดที่เคยได้ฟังในปีนี้


ช่วงปลายปีแบบนี้ เผื่อใครจะเอาไปฟังตามบ้าง มาลองดูครับว่า 20 เพลงนั้นมีเพลงอะไรบ้าง (ไม่ได้เรียงตามลำดับความชอบ)


1. วรรณคดีสีชมพู : เปาวลี Feat. MAIYARAP

เพลงไทยเพลงแรกของปีนี้ที่ผมฟังแล้วชอบทันที ถือเป็นความลงตัวมาก ๆ ที่นำเอาความเป็นไทยมาใส่กับดนตรีฮิพฮอพสมัยใหม่ ไม่เชย แถมยังโคตรเท่ นับถือฝีมือคนแต่งเพลงนี้ (เหมือนเพชร อำมะระ อดีตวง Pancake) นับถือคนเรียบเรียงเพลงนี้ (ปาล์ม บวรภัส จินต์ประเสริฐ) นับถือเสียงของเปาวลี (เธอบอกว่าเพลงนี้ดังที่สุดของเธอ) ส่วน MAIYARAP นั้นก็เป็นแขกรับเชิญที่เหมาะที่สุด แร็ปเปอร์สายเลือดครอบครัวลิเกจากนครสวรรค์ ช่วยให้เพลงนี้ทั้งไทยทั้งเท่ ทีแรกผมคิดว่าน่าจะมีคนไม่เยอะที่ชอบเพลง ปรากฎว่าพอกดดูยูทูป คนดูกว่า 60 ล้านวิว ดีใจมากที่เพลงดี ๆ แบบนี้มีคนชอบเยอะครับ



2. ธรรมดา : Scrubb

เรียบง่ายแต่มีสไตล์ คือคำนิยามที่ผมนึกถึงเพลงของวงดนตรีวงนี้ ผมชอบจังหวะหนักเบาของดนตรีในเพลงนี้ที่ถูกเรียบเรียงมาให้ฟังดูธรรมดา ๆ ไม่มีท่อนโชว์เหนือ แต่ฟังแล้วกลับทรงพลัง คึกคักและรู้สึกดี (ชอบซาวน์กลองมาก ๆๆๆ) นอกจากนี้เนื้อเพลงก็ความหมายดีมาก ๆ ผมชอบท่อนนี้ครับ "เมื่อคุ้นเคย คงทำให้ไม่รู้ ใกล้เกินไป ก็ทำให้ดูธรรมดา ยิ่งคุ้นตา ก็ทำให้ไม่เห็น ทุกเรื่องราวที่มอง ที่เป็นผ่านสายตา"



3. พักก่อน : Milli

เพลงที่น่าจะเรียกได้ว่าดังที่สุดเพลงหนึ่งแห่งปี 2020 ไปที่ไหนก็ได้ยิน เอาจริง ๆ มันดังมากจนผมแอบเบื่อ แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องยอมรับว่านี่คือเพลงฮิพฮอพที่ดีที่สุดเพลงหนึ่งในประวัติศาสตร์ฮิพฮอพไทย เหลือเชื่อว่านี่คือเพลงแรกของสาวน้อยวัย 18 ปีเท่านั้น แต่กลับแต่ง ร้อง และเล่นเอ็มวีเพลงนี้ได้ราวกับรันวงการมาเป็นสิบปี ไรม์ของมิลลิไม่ธรรมดา ทักษะการร้อง จังหวะ สัดส่วนของคำ เรียกว่าฟังแล้วต้องกราบในความโฟลว์ของเธอ




4. คิด(แต่ไม่)ถึง : Tilly Birds

สมบูรณ์แบบ ไม่มีที่ติ ถ้าให้เลือกเพลงเดียวที่เจ๋งที่สุดในปี 2020 ผมขอเลือกเพลงนี้ เนื้อร้องเข้าใจง่าย (มีลูกเล่นให้นักร้องร้องคำว่า "คิด..." แล้วเว้นช่วงให้คอรัสร้องว่า "...แต่ไม่..." ก่อนที่นักร้องจะปิดด้วยคำว่า "ถึง" ถือว่าสุดยอด คิดได้ไง) ทำนองติดหูตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟัง (เป็นเพลงที่อดร้องตามไม่ได้ทุกครั้งที่ได้ยิน) เรียบเรียงเท่มาตั้งแต่อินโทร การเลือกใช้เสียง Sampling หรือแม้แต่ท่อนของเพลงก็ไม่เหมือนเพลงไทยทั่วไป (ปกติแล้ว Verse 1 กับ 2 จะต้องเหมือนกัน แต่เพลงนี้ต่างกัน) ผมไม่รู้ประวัติจของวง Tilly Birds เลย รู้อย่างเดียวว่าพวกเขาคือคนรุ่นใหม่ที่โคตรเก่ง ปีที่แล้ว เพลง "ผู้เดียว" ของพวกเขาก็ติดอันดับเพลงที่ผมชอบที่สุดด้วยครับ



5. พูดออกไป : Tape

บรรยากาศ Retro มาเต็ม ๆ ในเพลงนี้ทั้งตัวเพลงและมิวสิควิดีโอ ซึ่งพอดูเครดิตคนทำเพลงแล้วก็ไม่แปลกใจเลย (เนื้อร้อง/ทำนอง โดย บอย ตรัย ภูมิรัตนะ เรียบเรียงโดย ก้อ ณฐพล ศรีจอมขวัญ) เมื่อมาผสมกับกีตาร์โซโล่ที่ฟังแล้วรู้ทันทีว่าลายมือแบบนี้ต้องคนนี้เท่านั้น (กานต์ The Parkinson) เพลงนี้จึงถือเป็นการร่วมงานกันของเทพทางดนตรีก็ว่าได้ (อยากให้ฟังเสียงเครื่องเป่า หาฟังได้ยากครับ) ส่วนเสียงร้องนั้น "เทป ดวงพร กาญจสถิต" (ลูกสาว กิตติ กีตาร์ปืน) ทำได้ดีอย่างไม่มีที่ติ เป็นหนึ่งในเพลงดีที่คนรู้จักน้อยไปหน่อยครับ



6. Flower and Wine : Blackbeans

เพลงนี้ถ้าดูปกและฟังเผิน ๆ อาจนึกว่าเป็นวงอินดี้จากฝั่งอังกฤษ เพราะพวกเขาทำได้ "ถึง" มาก "ดอกไม้และไวน์" ไม่ใช่เพลงสำหรับคนส่วนใหญ่ เพราะมันฟังวนไปวนมา แต่ถ้าใครชอบฟังเพลงกีตาร์ลอย ๆ ฟุ้ง ๆ เน้นบรรยากาศ จะต้องหลงรักเพลงนี้ และตามไปฟังอัลบั้มเต็มของพวกเขาอย่างแน่นอน


7. คงคา : BOWLYLION

อาจพูดได้ว่าพระเจ้าไม่ยุติธรรม ที่ให้ทุกอย่างกับเธอคนนี้ หน้าตา เสียงร้อง และความสามารถในการแต่งเพลง ยอมรับว่าผมเพิ่งรู้ว่าเธอแต่งเพลงเอง เรียบเรียงและเล่นดนตรีเองทุกเพลง (และเพิ่งรู้ว่าเธอเรียนที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหิดล) "คงคา" โดดเด่นด้วยเนื้อเสียงและวิธีร้องที่ "พุ่ง" ทะลุออกมา ไม่ว่าจะฟังด้วยลำโพงคุณภาพใดก็ตาม นอกจากนี้ผมยังชอบวิธีเล่นกับคำว่า "คงคา" ที่จะหมายถึงแม่น้ำ หรือจะหมายถึงความค้างคา เสียใจไม่จบเสียทีก็ได้



8. ฝนตกลงมาครั้งใด : SIN

ฟังสบายในจังหวะบอสโนวาที่หาไม่ง่ายในเพลงไทยยุคนี้ (เรียบเรียงโดย โซ่ วง ETC) "ซิน" แต่งเนื้อร้องและทำนองเพลงเองเหมือนเช่นเพลงอื่น ๆ ที่ผ่านมา อาร์ตเวิร์คทำออกมาได้ "ญี่ปุ่น" มาก ถือเป็นเพลงฟังสบาย ๆ ไม่ว่าจะฝนตกหรือไม่ก็ตาม (ปล.ชอบเส้นร้องตอนท้ายของเอ็มวีมาก)




9. วันที่เธอไม่อยู่ : TINN

เพลงนี้ผมชอบซาวนด์ของเสียงร้องที่ตั้งใจทำให้ด้าน ๆ ดิบ ๆ ดนตรีก็ทำให้เสียงดู Lo Fi แต่พอท่อนกลองรัวสแนร์มาเท่านั้นแหละ "โคตรยิ่งใหญ่" ถือเป็นเพลงเศร้าที่อลังการ (เพลงว่าดีแล้ว เอ็มวีเล่นกันถึงตาย ใจไม่แข็ง ระวังน้ำตาไหลครับ)



10. Before Sunset (หมดเวลาแล้ว) : 25hours

ไม่รู้จะอธิบายความรู้สึกที่มีต่อเพลงนี้อย่างไรดีครับ ยิ่งเพลงนี้ฟังดีเท่าไร ก็ยิ่งน่าเสียดายมากเท่านั้นที่วง 25Hours จะไม่มีอีกต่อไปแล้ว




11. ดึงดัน : COCKTAIL X ตั๊ก ศิริพร

นับถือ "โอม Cocktail" ที่แต่งเพลงนี้ออกมาได้เหมาะกับ "ตั๊ก ศิริพร" แบบสุด ๆ ทำนองจีน ๆ แบบนี้หายไปจากเพลงไทยมานานมากแล้ว พอเจอเสียงของตั๊กเข้าไปก็กลายเป็นความลงตัวมาก ๆ ถือเป็นเพลงฮิตมากในช่วงปลายปีนี้ครับ



12. รองช้ำ : DTK BOY BAND

เหมือนทำเล่น ๆ แต่ไป ๆ มา ๆ ท่าจะเอาจริง สามคนมารวมตัวกันในเพลงนี้ "ลงตัวมาก" อุดม แต้พานิช แต่งท่อนแร็พได้แสบสันต์ตามสไตล์ สิงโต นำโชค ก็แต่งและร้องท่อนฮุคได้เพราะมากจนกลายเป็นเพลงแบบสิงโต แต่ทีเด็ดอยู่ที่ "ก้อง ห้วยไร่" ที่อาจดูเด่นน้อยที่สุดใน 3 คน แต่ไม่ใช่กับเพลงนี้ ท่อนร้องในส่วนของเขาสมบูรณ์แบบมาก ส่วนเอ็มวีนั้น ตลกร้ายจริง ๆ สรุปเรื่องดัง ๆ ในรอบปีไว้ได้หมด


13. รอๆๆๆๆๆ : Varis

ยุคนี้มีเพลงใหม่ศิลปินใหม่เยอะมากจนผมเองตามไม่ทัน Varis ก็เป็นหนึ่งในกรณีนี้ ไม่รู้ว่าเขาคือใคร รู้แค่ว่าเพลงนี้ของเขามีจังหวะที่คึกคักเข้าท่า กีตาร์โซโล่เก๋ามาก แถมปิดท้ายด้วยโซโล่แซกโซโฟนที่แทบไม่เคยได้ยินแบบนี้ในเพลงไทยมาก่อน (เขามีอัลบั้มเต็มด้วยนะครับ ลองหาฟังดู)



14. ขวัญเอยขวัญมา : Palmy

เพลงที่เป็นเหมือนภาค 2 ของ "ซ่อนกลิ่น" เพลงดังที่ทำให้ปาล์มมี่กลับมา "แมส" อีกครั้ง แต่ถึงจะเป็นภาค 2 ก็ยังดีไม่แพ้ภาคแรก ความไทยในแบบปาล์มมี่นั้นมันช่างคูลในแบบที่ไม่มีใครทำได้ ลองฟังฉบับเดโมที่เธอแต่งเอาไว้ ที่นี่ ครับ



15. พี่ไม่หล่อลวง : BamBam

เพลงประกอบภาพยนตร์ "อ้ายคนหล่อลวง" ที่ฟังดีกว่าคิด ติดหูตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟัง ผมเองไม่ใช่แฟน GOT7 แต่พอฟังเพลงนี้แล้วต้องขอคารวะ แบมแบมร้องดีมาก ทำนองก็โคตรเพราะ (เนื้อร้องโดยนำร้องนำวง Tilly Birds) และที่ต้องคารวะอีกคน (กลุ่ม) ก็คือ Psycho Tension ทีมนักดนตรีเกาหลีผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมดของ Original Soundtrack ซีรี่ส์ Itaewon Class เพลงพ็อพฟังง่ายแบบนี้ ทำให้ดี...ยากมากครับ




16.จำเลยรัก : F.HERO Ft. Txrbo

กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ คือกวียุคใหม่ เนื้อแร็พที่เขาเขียนแค่เพียงอ่านก็จะรู้ได้เลยว่าใครเขียน คำอย่างเช่น คำอนุญาโตตุลาการ ยื่นอุทธรณ์ จะเขียนออกมาไม่ได้เลย ถ้าไม่ได้ทำการบ้านหาคำแวดล้อมในเรื่องที่จะเล่า ส่วนทำนองท่อนฮุค "ความภาคเหนือ" ก็ไพเราะเสียเหลือเกิน (ส่วนข้อมูลศิลปินที่ชื่อ Txrbo [เทอร์โบ] ผมพยายามหาแล้ว แต่ยังสืบทราบไม่พบ ใครมีเบาะแสช่วยแจ้งด้วย)




17.ฉันเอง...นี่ไง : LANDOKMAI

"ทำไมคนรุ่นใหม่ ๆ เก่งกันอย่างนี้" นี่คือคำที่ผมมักรำพันกับตัวเองเวลาได้ฟังอะไรดี ๆ แบบนี้ "ลานดอกไม้" คือชื่อวงดนตรีที่มาจากชื่อของนักร้อง ผู้เป็นลูกสาวกวีชาวเหนือ วิลักษณ์ ศรีป่าซาง ดนตรีของพวกเธอเป็น Dream Pop ที่ฟังแล้วฝันสวยงาม



18.ไฟเย็น : YOUNGOHM

ไม่คาดคิดว่า "ยังโอม" จะมีเพลงรักในอารมณ์แบบนี้ด้วย ผมนั่งฟังอัลบั้ม “BANGKOK LEGACY” ของเขาแล้วชอบเพลงนี้ที่สุด ชอบท่อนที่เขาร้องว่า "ไอ้คนอย่างฉันมันจะไปรักใครเป็น หัวใจของฉันมันเป็นเหมือนดั่งไฟเย็น ครั้งแรกที่เธอสัมผัส มันอาจจะดูอบอุ่นใจ แล้วมันก็หนาวเหน็บ ไม่รู้มันเป็นเพราะเหตุใดจริงๆ" ถือเป็นการเปิดเผยความอ่อนแอของคนที่ดูเหมือนเข้มแข็ง แต่ที่ชอบที่สุดคือท่อนที่เขาร้องว่า "เฝ้าภาวนา To the moon ร้องเพลงผ่านเสียง Auto tune" ถือว่ายังไว้ลาย "ยังโอม" ครับ




19.หาทางต่อไป : Montonn Jira

เจ มณฑล คือศิลปิน คำนี้พูดได้เต็มปาก เขาทำอัลบั้มเต็มชุดใหม่ชุดนี้ในรอบนับสิบปี แต่ละเพลงไม่ใช่เพลงพ็อพที่จะเอาไว้ร้องตามกันเล่น ๆ แต่เหมาะเอาไว้ฟังไอเดียทางดนตรีของเขาว่าเขาอยากนำเสนออะไร แนะนำให้หาหูฟังมานั่งฟังเพลงนี้และเพลงอื่น ๆ ในอัลบั้ม "ด้วยความเคารพ" อย่างตั้งใจ แล้วจะเพลิดเพลินไปกับการเดินทางผ่านเสียงดนตรีของเขาคนนี้




20.ตราบ : TaitosmitH

สารภาพว่าผมเพิ่งเคยฟังเพลงนี้ไม่กี่วันก่อนที่จะเขียนข้อเขียนนี้ และสารภาพอีกทีว่า "น้ำตาไหล" ไม่ใช่เพราะอินกับเรื่องราวในเอ็มวี แต่เป็นเพราะอินกับ "พลัง" ของเพลงนี้ เสียงร้อง ดนตรี เนื้อเพลง มันยิ่งใหญ่พอที่จะเป็นเพลงให้กำลังใจที่เป็นอมตะได้เลย ผมชอบท่อนนี้ครับ "ตราบใด แพ้ใจตัวเอง จงเปิดเพลงนี้ฟัง มันจะยังร้องให้เธอ ตราบใดที่ดวงอาทิตย์ยังขึ้นทางทิศตะวันออก ตราบนั้นเราจะร้องเพลงด้วยกัน" สำหรับ "ไททศมิตร" คือวงดนตรี "เพื่อชีวิต" ที่ไม่ได้หมายถึงสไตล์ดนตรี แต่หมายถึงความหมายในเนื้อเพลงที่มีความหมายกับชีิวิต พวกเขาคืออัจฉริยะครับ



7,017 views0 comments
Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page