top of page

รักนะ...แต่แสดงออกกันคนละภาษา

Updated: Feb 14, 2021

1.

The 5 Love Languages เป็นหนังสือที่หน้าปกเชยมาก แต่ผมอยากให้อ่านจริง ๆ ครับ มีคนจากทั่วโลกที่อ่านแล้วให้คะแนน 5 ดาว เป็นจำนวนหมื่นกว่าคนบนเว็บไซต์ amazon.com แบบนี้ต้องถือว่านี่เป็นหนังสือที่ไม่ธรรมดา



เนื้อหาหนังสือว่าด้วยรูปแบบการสื่อสารความสัมพันธ์ ซึ่งแม้จะเน้นไปที่ความรักแบบหนุ่มสาว และแม้จะอิงความเป็นคริสเตียนอยู่บ้าง แต่ผมคิดว่าใช้ทำความเข้าใจได้ในทุกความสัมพันธ์ โดยไม่ขึ้นกับเชื้อชาติหรือศาสนาใด อันที่จริง ผมคิดว่าควรบรรจุให้เป็นเนื้อหาในหนังสือเรียนด้วยซ้ำ เพื่อที่เราจะได้เข้าใจประโยคที่บอกว่า "รักนะ แต่ไม่แสดงออก" จริง ๆ คือคนนั้นเขาแสดงออกครับ เพียงแต่แสดงออกทางไหนเท่านั้นเอง


ถ้ารู้เรื่องนี้ตั้งแต่เด็ก ๆ เมื่อโตขึ้น จะได้ไม่เจ็บปวดกับความรัก


2.

Gary Chapman ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เปรียบเทียบให้เห็นภาพว่า แต่ละชนชาติมีภาษาที่แตกต่างกัน ถ้าเราจะสื่อสารกับชาวต่างชาติ ก็ต้องเรียนรู้ภาษาของประเทศนั้น ๆ ไม่อย่างนั้นก็ไม่มีวันเข้าใจกัน คุยกันไม่รู้เรื่อง


ความรักก็เช่นกัน ถ้าไม่เข้าใจภาษารักของคนรัก หรือแม้แต่ไม่เข้าใจภาษารักของตัวเรา เราจะมองข้ามวิธีที่คู่ของเราแสดงออกซึ่งความรักส่งมาให้ ส่วนตัวเราเองก็เอาแต่แสดงความรักในแบบของเรา ซึ่งถ้าเป็นคนละภาษากัน ก็จะรู้สึกเหมือนเขาไม่เห็นค่าในสิ่งที่เราทำ เกิดกลายเป็นชีวิตคู่ที่คล้ายขาดความรัก ทั้งที่จริง...เพียงแค่สื่อสารกันคนละภาษา


ผู้เขียนบอกว่าจากประสบการณ์การให้คำปรึกษาของเขา คนเรามีภาษารักอยู่ 5 ภาษาเท่านั้น และเป็นไปได้น้อยมากที่คู่สามีภรรยาจะมีภาษารักที่ตรงกัน นั่นจึงเป็นต้นเหตุของปัญหาชีวิตคู่ ซึ่งเขาค่อย ๆ อธิบายในเล่มนี้ว่า 5 ภาษานั้นมีอะไรบ้าง


ผมเล่าแบบสั้น ๆ 5 ภาษารัก มีดังนี้ครับ


1.Words of Affirmation ความรักที่แสดงออกทางคำพูดดี ๆ ให้กำลังใจกัน

2.Quality Time ความรักที่แสดงออกทางการใช้เวลาคุณภาพร่วมกัน 3.Receiving Gifts ความรักที่แสดงออกทางการมอบสิ่งของให้แก่กัน 4.Acts of Service ความรักที่แสดงออกทางการช่วยแบ่งเบาภาระให้กัน

5.Physical Touch ความรักที่แสดงออกทางการสัมผัสเนื้อต้องตัวกัน


ผมเชื่อว่าพอเห็นภาษารักหลากหลายแบบนี้ เราจะเริ่มมองตัวเองและคู่ว่าตกลงเราภาษาไหน จากนั้นก็จะเริ่มเห็นปัญหาแล้วล่ะครับว่าที่ผ่านมาไม่ใช่เราไม่รักกัน


...แต่แค่พูดจากันคนละภาษา


3.

บางคนแสดงความรักทางคำพูด ทางภาษาเขียน แล้วก็ไม่เข้าใจว่าทำไมคนรักไม่หวานแหววกับฉันบ้าง ทั้งที่จริง การแสดงออกแบบนั้นไม่ใช่ภาษาของเขาเลย เขาจึงทำไม่เป็น คนรักของเราเขาอาจแสดงออกผ่านทางภาษารักแบบอื่น เช่น ช่วยทำงานบ้าน ตักกับข้าวให้ทุกมื้อ เพียงแต่เราไม่เคยเห็นสิ่งเหล่านี้


ใครอยากเข้าไปทำแบบทดสอบว่าตกลงแล้วฉันมีภาษารักแบบไหน? ลองเข้าไปทำแบบทดสอบได้ที่เว็บไซต์ของผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ครับ (เป็นภาษาอังกฤษ) กด ที่นี่

เล่มนี้อ่านไม่ยาก ใครอยากฝึกอ่านภาษาอังกฤษ ผมแนะนำเลย (ซื้ออ่านผ่าน kindle ก็ได้) เพราะใช้ภาษาง่าย ๆ มีความเป็นบทสนทนา อ่านไปจะเห็นภาพของตัวเองและคนรัก บางตอนนี่เจ็บจี๊ดเลยล่ะครับ...นี่มันฉันเองนี่หว่า


ลองหามาอ่านดูนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น.


ปล. ผมเพิ่งรู้ว่าเล่มนี้มีแปลภาษาไทยด้วยครับ ชื่อว่า "ภาษารัก" สนใจสั่งซื้อ กด ที่นี่ ครับ (ไม่ได้ค่าโฆษณา)

3,087 views0 comments

Comentários


Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page