top of page

เรากำลังถ่ายทำรายการที่ชื่อ "ชีวิตของฉัน"

Updated: May 29, 2021

1.

จินตนาการตามผมนะครับ สมมติว่าวันหนึ่งคุณอยากลุกขึ้นมาทำช่อง youtube ของตัวเอง โดยตั้งชื่อรายการว่า "ทำไมชีวิตกูแย่อย่างนี้วะ?" งานทั้งหมดที่คุณต้องทำก็คือ นึกรายชื่อแขกรับเชิญเพื่อขอสัมภาษณ์ในรายการ คำถามก็คือ "คุณคิดว่าจะได้พบกับแขกรับเชิญแบบไหนบ้าง?"

ภาพถ่ายโดย Liza Summer จาก Pexels

ผมตอบให้เลยครับ คุณจะได้พบกับแขกรับเชิญประเภทที่มา "สนับสนุนความเชื่อ" ของคุณที่บอกว่า "เฮ้ย! เห็นมั้ยล่ะ ชีวิตกูมันแย่จริง ๆ ด้วยว่ะ" คุณจะเชิญคนที่มีเจ้านายไม่ได้เรื่องเหมือนกัน เพื่อมาเม้าท์มอยเจ้านายด้วยกัน คุณจะเชิญคนที่กำลังถังแตกเหมือนคุณ มาปรับทุกข์จมดิ่งไปด้วยกัน คุณจะเชิญคนที่ความสัมพันธ์ห่วย ๆ เลิกกับแฟนเหมือนคุณ เพื่อมาตอกย้ำว่า "รักแท้ไม่มีจริง"


คุณจะรู้สึกสนุกกับรายการนี้มาก เพราะมันทำให้คุณเชื่อว่า "เห็นมั้ย ชีวิตกูมันแย่จริง ๆ ด้วย ใคร ๆ ที่มารายการนี้ก็คิดเหมือนเรา"


...ว่าแล้วคุณก็มีความสุขที่จะมีความทุกข์ต่อไป


2.

คัท! เอาใหม่! สมมติว่าคุณไม่ทำรายการนี้แล้ว เปลี่ยนใหม่ไปทำอีกรายการที่ชื่อ "ทำอย่างไรชีวิตฉันจึงจะดีขึ้น?" งานทั้งหมดที่คุณต้องทำก็คือ นึกรายชื่อแขกรับเชิญเพื่อขอสัมภาษณ์ในรายการ คำถามก็คือ "คุณคิดว่าจะได้พบกับแขกรับเชิญแบบไหนบ้าง?"


ผมตอบให้เลย คุณจะได้พบกับแขกรับเชิญประเภทที่มา "สนับสนุนความเชื่อ" ของคุณที่บอกว่า "เฮ้ย! เห็นมั้ยล่ะ ชีวิตฉันมันดีขึ้นได้นี่หว่า" คุณจะเชิญคนที่เคยมีปัญหาเรื่องงาน แต่เขาผ่านมันมาได้ คุณจะเรียนรู้จากเขา คุณจะเชิญคนที่เคยถังแตก แต่เขาผ่านมันมาได้ คุณจะเรียนรู้จากเขา คุณจะเชิญคนที่เคยมีชีวิตคู่ย่ำแย่ แต่เขาผ่านมันมาได้ คุณจะเรียนรู้จากเขา


คุณจะรู้สึกสนุกมากกับรายการนี้ เพราะมันทำให้คุณเชื่อว่า "เห็นมั้ย ชีวิตมันมีทางออกนี่หว่า ใคร ๆ ที่มารายการนี้ ก็เคยเป็นอย่างฉัน แต่พวกเขาก็ผ่านมาได้"


...ว่าแล้วคุณก็มีความสุขที่จะมีความสุขต่อไป


3.

ประเด็นที่ผมเล่ามาทั้งหมด ก็เพื่อจะบอกว่า เราทุกคนกำลังถ่ายทำรายการที่ชื่อ "ชีวิตของฉัน" อยู่ทุกขณะ เพียงแต่มันมี 2 เวอร์ชั่น เวอร์ชั่นแรก "ทำไมชีวิตกูแย่อย่างนี้วะ?" และเวอร์ชั่นสอง "ทำอย่างไรชีวิตฉันจึงจะดีขึ้น?"


เวอร์ชั่นแรก ชวนเราจมจ่อมไปกับความหลัง คิดถึงทุกข์ที่ผ่านมา ซึ่งเราไม่ยอมให้ผ่านไป เราไม่คิดแก้ปัญหา เอาแต่หาหลักฐานมาสนับสนุนว่า "สมควรแล้วที่ชีวิตฉันมันจะแย่แบบนี้"


เวอร์ชั่นสอง ชวนเรามองไปข้างหน้าอย่างมีความหวัง คิดว่าทุกข์ที่ผ่านมา แล้วมันก็จะต้องผ่านไป เรามองหาวิธีแก้ปัญหา และมองหาหลักฐานมาสนับสนุนว่า "ฉันไม่ใช่คนแรกในโลกที่เจอปัญหาแบบนี้ มีคนเคยเจอมาแล้ว ผ่านมันมาได้แล้ว และฉันก็จะผ่านมันไปได้เช่นเดียวกัน"


เราอยากทำรายการเวอร์ชั่นไหน มันก็ขึ้นอยู่กับตัวเรา เพราะเราเป็นเจ้าของรายการ ออกทุนสร้างเอง ทุ่มทุนสร้างทั้งชีวิตและจิตใจ ออกอากาศ 24 ชั่วโมงไม่มีหยุดพัก จนกว่าสถานีจะปิด ...ซึ่งแปลว่าชีวิตจบลงแล้ว เราอยากทำรายการชีวิตเวอร์ชั่นไหน? เชิญเลือกได้ตามสบายครับ.


1,569 views0 comments
Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page