top of page

คิดแบบไหน...ให้ได้กำไรกว่าเงินเดือน?

Updated: Nov 21, 2020

1.

เมื่อเป็นลูกจ้าง ยังทำงานให้คนอื่น จงอย่าหวังเพียงค่าจ้างหรือเงินเดือน เพราะหากใครคิดแค่นั้น นั่นคือคิดสั้น ๆ คิดแล้วขาดทุนให้ตัวเอง

ภาพถ่ายโดย Karolina Grabowska จาก Pexels

อันที่จริง นอกจากค่าจ้างเงินเดือนที่ได้รับแล้ว เราควรต้องได้ประสบการณ์ ได้ความรู้จากการทำงานด้วย ...คิดแบบนี้ต่างหาก เราจึงจะเก่งขึ้น และได้มอบกำไรให้ตัวเอง


ยกตัวอย่างเช่น...หากเป็นพนักงานเดินไมค์ในสัมมนา ได้ค่าจ้างวันละ 500 บาท แต่สัมมนานั้นมีค่าลงทะเบียน 10,000 บาท ถ้าเป็นคนคิดสั้น ๆ คงเดินไมค์ใจลอยไปเรื่อย ไม่ได้ฟังเนื้อหาในสัมมนา ได้แต่คิดว่า เฮ้อ...เมื่อไหร่จะเลิก งานก็หนัก เงินก็น้อย


แต่ถ้าเป็นคนคิดยาว ๆ เขาจะเดินไมค์ไปด้วย เก็บความรู้ไปด้วย รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง ก็ช่างมัน เผื่อวันหนึ่งอาจได้ใช้ความรู้เหล่านี้ จะได้ใช้เมื่อไหร่ไม่รู้ แต่ที่แน่ ๆ ...วันนี้ฉันมีค่าตัวตั้ง 10,500 บาทแล้วล่ะ จ่ายเป็นค่าสัมมนานี้ 10,000 บาท แล้วยังเหลือเงินกลับบ้านอีก 500 บาท


คิดแบบนี้ ทำแบบนี้ จึงมีแต่กำไร


2.

หรือหากเป็นพนักงานในบริษัท ถ้าคิดแบบลูกจ้าง ก็จะทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม ทำเท่าที่สั่ง นั่งเท่าที่เวลากำหนด จะไปเหนื่อยทำอะไรมากมายทำไม ธุระก็ไม่ใช่ เงินเดือนเท่านี้ ขืนทำงานหนัก...ขาดทุนแย่เลย


แต่ถ้าเป็นคนคิดเป็น คิดยาว รักตัวเอง เขาจะคิดอีกมุมว่า การทำงานเป็นลูกจ้างคือโอกาสเรียนรู้ธุรกิจโดยไม่ต้องใช้เงินตัวเอง จะศึกษาการขาย การตลาด การบริหารคน เรียนรู้นู่นนั่นนี่จากแผนกต่าง ๆ ก็ทำได้เลย คนแบบนี้จะคิดว่า...มีอะไรที่ฉันเรียนรู้จากงานนี้ได้บ้าง เผื่อว่าวันหนึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจ ฉันจะได้พอมีประสบการณ์มาแล้วบ้าง


ใครคิดแบบนี้ถือว่ากำไร แต่ไม่ใช่กำไรเป็นตัวเลขเงินเดือน เป็นกำไรประสบการณ์ต่างหาก


...และประสบการณ์คือสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้


3.

คนจำนวนไม่น้อยที่ผมรู้จัก ต่างเคยคิดและลงมือทำแบบนี้ วันนี้เขาจึงกลายเป็นเจ้าของบริษัท เพราะวันนั้นเขาเป็นเจ้าของ ตั้งแต่ยังเป็นลูกน้อง เขาเป็น...ก่อนจะเป็นจริง ๆ


อย่าหวังแค่ค่าจ้างหรือเงินเดือน เพราะแบบนั้นมันคิดสั้น ๆ คิดแล้วขาดทุนตัวเอง เวลาผ่านไปเรื่อย ๆ แต่เราจะไม่เก่งขึ้นเลย สุดท้ายจะกลายเป็นคนเก่าที่ตกยุค


วันนี้ตื่นเช้าไปทำงาน ให้ลองคิดใหม่ ให้ลองทำใหม่ ถ้าคิดสั้น ๆ หวังแต่เงินเดือน ทำเท่าที่เขาให้ทำ กลัวขาดทุนบริษัท สุดท้ายเราจะขาดทุนตัวเอง


แต่ถ้าคิดยาว ๆ ทำงานไปด้วย เรียนรู้ไปด้วย ทำทุกอย่างที่ทำได้ แบบนี้ไม่ต้องกลัวขาดทุนบริษัท


เพราะคนที่กำไรคือตัวเราเองครับ.


4,593 views0 comments
Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page