top of page

มีแต่คนดี...ที่ลำบากใจ

Updated: Nov 24, 2020

1.

"มีแต่คนดีเท่านั้นที่ลำบากใจ" ผมเคยอ่านเจอประโยคนี้จากหนังสือเล่มไหนสักเล่มหนึ่ง ซึ่งแม้ว่าประโยคนี้อาจไม่จริงทั้งหมด แต่ก็น่าจะมีส่วนถูกอยู่ไม่น้อย ทั้งจากประสบการณ์ที่มีคนปรึกษาผมด้วยความกลุ้มใจ และทั้งจากประสบการณ์ที่เกิดกับตัวเอง "มีแต่คนดีเท่านั้นที่ลำบากใจ" ผมค่อนข้างเห็นด้วย

ภาพโดย Alex Yomare จาก Pixabay

"คนดี" ในที่นี้ คงไม่ได้หมายถึงคนใจบุญสุนทาน ไม่มีประวัติด่างพร้อย แต่น่าจะหมายถึงคนที่เสียเปรียบในสถานการณ์นั้น ๆ แต่กลับเป็นคนลำบากใจเสียเองที่จะต้องกระทำการในบางสิ่ง


ตัวอย่างที่ชัดเจนก็เช่น คนที่ให้เพื่อนยืมเงิน กลับเป็นคนลำบากใจที่จะทวงหนี้คนที่ยืมเงินแล้วไม่คืน คนที่ถูกอีกฝ่ายขอร้องอย่างยากที่จะปฏิเสธ ให้ทำบางสิ่งที่ไม่ได้อยากทำ คนที่เห็นบางคนกำลังทำไม่ถูกไม่ควร แต่กลับอึดอัดใจเสียเอง เพราะไม่อยากตักเตือนให้เสียกำลังใจ


แปลกดีมั้ยครับ? คนให้ยืมเงิน คนถูกรบกวน คนที่อยากตักเตือน ทั้งหมดนี้...เป็นคนลำบากใจเสียเอง ในขณะที่คนยืมเงินชาวบ้าน คนมารบกวน คนที่ทำไม่ถูกต้อง


คนเหล่านี้กลับสบายใจ ไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องแบกอะไรสักอย่าง


2.

แน่นอน คงพูดไม่ได้หรอกว่าคนเหล่านี้ "เป็นคนไม่ดี" เขาอาจแค่ไม่แคร์อะไรมาก ไม่คิดถึงคนอื่น เท่าที่คนอื่นคิดถึงเขา และ "คนดี" ในความหมายนี้ ก็อาจไม่ใช่คนดีเด่อะไรมากมาย แต่อาจเป็นแค่คนขี้เกรงใจ คนไม่มั่นใจในตัวเอง กลัวอีกฝ่ายจะไม่ชอบ ก็เลยไม่กล้าทวง ไม่กล้าปฏิเสธ ไม่กล้าตักเตือน...สุดท้ายก็เลยต้องแบกรับไว้คนเดียว


ผมเองก็ไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้นะครับ คิดได้เพียงว่าบางทีเราต้องหัดใจแข็งเสียบ้าง กล้าทวงถาม กล้าปฏิเสธ กล้าตักเตือน เพราะไม่อย่างนั้นในเวลาต่อมา ...ความลำบากจะตกอยู่ที่เรา


ร้ายไปกว่านั้น... ถ้าถูกจับได้ว่าเราคือ "ไอ้อ่อน" เราจะถูกบางคนที่มองเห็นในจุดนี้ ใช้เราให้เป็นประโยชน์ ใช้เป็นเครื่องมือ เราจะทั้งโดนยืมเงิน โดนขอร้องแบบปฏิเสธไม่ได้ โดนผลักภาระให้ต้องตามล้างตามเช็ดก็เป็นได้


ทั้งหมดนี้เพียงเพราะคนอื่นรู้ว่าเรานั้น...เอาเปรียบได้


3.

เขียนมาถึงบรรทัดนี้ ใจผมนึกไปถึงประโยคในละครเก่าเรื่องหนึ่ง แม้จะผ่านมา 20 ปีแล้วก็ตาม น่าแปลกที่ผมยังจำได้ไม่ลืม มีอยู่ฉากหนึ่งเพื่อนพระเอกบอกกับพระเอกที่กำลังเจ็บหนักเพราะอกหัก ประโยคนั้นตัวละครพูดไว้ว่า "อย่าเป็นคนดีมาก ไม่งั้นจะเป็นคนเจ็บเสียเอง"


บางที "คนดี" ในละครเรื่องนี้ กับ "คนดี" ในหนังสือที่ผมอ่าน...อาจเป็นคนคนเดียวกัน


"มีแต่คนดีเท่านั้นที่ลำบากใจ" "อย่าเป็นคนดีมาก ไม่งั้นจะเป็นคนเจ็บเสียเอง"

...ถือเป็น 2 ประโยคที่คิดอะไรต่อได้เยอะครับ.


12,132 views0 comments
Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page