top of page

ฉันก็เป็นของฉันอย่างนี้นี่แหละ

Updated: Nov 15, 2020

1.

ในความคิดเห็นของผม หนึ่งในความเชื่อที่อันตรายที่สุดก็คือความเชื่อที่เราชอบบอกตัวเองว่า "ฉันก็เป็นของฉันอย่างนี้นี่แหละ"

ภาพถ่ายโดย cottonbro จาก Pexels

ประโยคดังกล่าวซ่อนความหมายไว้ว่า คนพูดนั้นเชื่อว่า เมื่อก่อนฉันเคยเป็นอย่างไร เคยทำตัวอย่างไร วันนี้ฉันก็จะเป็นเหมือนเดิมต่อไป และวันหน้าฉันก็จะยังเป็นแบบนี้นี่แหละ พูดง่าย ๆ ก็คือ "ฉันก็เป็นของฉันอย่างนี้นี่แหละ"...จะให้ทำไง?


คำถามก็คือ แล้วทำไมความเชื่อแบบนี้จึงอันตราย? ก็เพราะมันทำให้เกิดผลลัพธ์ 2 แบบ


ผมจะค่อย ๆ เล่าให้ฟังครับ


2.

ผลลัพธ์แบบที่หนึ่ง ถ้าคนนั้นเป็นคนที่ไม่เชื่อมั่นในตัวเอง


ประโยคที่บอกว่า "ฉันก็เป็นของฉันอย่างนี้นี่แหละ" จะทำให้ใครคนนั้นเชื่อว่าฉันพัฒนาไม่ได้แล้ว เมื่อวาน วันนี้ พรุ่งนีี้ฉันก็เป็นแบบนี้แหละ ดีไปกว่านี้ไม่ได้หรอก ไอ้คนอย่างฉันมันก็ได้เท่านี้แหละ


คนประเภทนี้ ผมขอเรียกว่า "คนสิ้นหวังในตัวเอง" เพราะเขาไม่เชื่อว่าตัวเองดีกว่านี้ได้ สุดท้ายก็เลยมาได้สุดทาง...ทางที่ตัวเองหลอกตัวเองว่าสุดแล้ว ทั้งที่จริงชีวิตยังไปต่อได้อีกมาก ยังทำได้อีกหลายอย่าง แต่กลับเชื่อว่า "ฉันก็เป็นของฉันอย่างนี้นี่แหละ" คงทำนู่นนั่นนี่ไม่ได้หรอก เป็นแบบฉันต่อไปนี่แหละ


ผลลัพธ์แบบที่สอง ถ้าคนนั้นเป็นคนที่เชื่อมั่นในตัวเองเกินไป


ประโยคที่บอกว่า "ฉันก็เป็นของฉันอย่างนี้นี่แหละ" จะทำให้ใครคนนั้นไม่ยอมแก้ไขข้อเสียของตัวเอง ได้แต่บอกตัวเอง (และคนอื่น) ว่า "ฉันก็เป็นของฉันอย่างนี้นี่แหละ ฉันจะไม่เปลี่ยนแปลง ฉันจะไม่แก้ไขอะไรทั้งนั้น รับได้ก็รับ รับไม่ได้ก็ไม่ต้องมาคบกัน"


คนประเภทนี้ ผมขอเรียกว่า "คนเห็นแก่ตัว" เพราะจริง ๆ แล้วเขาแก้ไขตัวเองได้ แต่ที่ไม่แก้ เพราะเห็นแก่ตัวเอง เปลี่ยนตัวเองมันยาก จะลำบากไปทำไม จึงให้คนอื่นมาทนรับความเชื่อที่ว่า "ฉันก็เป็นของฉันอย่างนี้นี่แหละ"


...ซึ่งเชื่อได้ว่าไม่นาน คนแบบนี้อาจไม่เหลือใครใกล้ตัว


3.

ลองสำรวจตัวเองสิครับว่า เรากำลังเผลอเชื่อว่า "ฉันก็เป็นของฉันอย่างนี้นี่แหละ" อยู่หรือเปล่า? ถ้าตอบว่าใช่ คำถามต่อมาก็คือ แล้วกำลังเชื่อแบบไหนอยู่? เชื่อแบบ "ไม่กล้า" เปลี่ยนตัวเอง เพราะคิดว่าคงทำไม่ได้ หรือเชื่อแบบ "ไม่ยอม" เปลี่ยนตัวเอง เพราะคิดว่าฉันคือศูนย์กลางจักรวาล ซึ่งไม่ว่าจะเชื่อแบบไหน ...ก็ไม่ดีทั้งนั้น


เปลี่ยนมันเถอะครับ ความเชื่อห่วย ๆ แบบนี้ เอาใหม่...แทนที่จะเชื่อว่า "ฉันก็เป็นของฉันอย่างนี้นี่แหละ" ให้เปลี่ยนใหม่เป็น "ฉันเปลี่ยนแปลงตัวเองได้เสมอ ฉันเก่งกว่าเดิมได้ ฉันปรับปรุงได้ ฉันเป็นคนที่ดีกว่าเดิมได้"


และสำคัญที่สุด..."ฉันจะไม่ทำให้คนอื่นลำบาก เพราะความมักง่ายไม่ยอมเปลี่ยนแปลงของฉัน"


เห็นด้วยมั้ยครับ? ถ้าเห็นด้วย ก็เปลี่ยนความเชื่อที่เราหลอกตัวเองว่า "ฉันก็เป็นของฉันอย่างนี้นี่แหละ" เดี๋ยวนี้เลยครับ.



15,835 views0 comments
Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page