top of page

หนังสือ How to 5 เล่ม...ที่ไม่เกี่ยวกับเงิน

Updated: Nov 29, 2020

1.

มีอยู่วันหนึ่ง ผมดูรายการสัมภาษณ์ แขกรับเชิญพูดกับพิธีกรว่า "คุณเดินเข้าร้านหนังสือได้เลยครับ หนังสือ How to มีแต่เรื่องเงินทั้งนั้น ไม่มี How to เรื่องความสงบจิตสงบใจหรอก"

ภาพถ่ายโดย Heather McKeen จาก Pexels

ผมฟังประโยคนี้แล้วก็นึกถึงสเตตัสพี่คนหนึ่งที่ผมรู้จัก เขาเคยเขียนไว้ในทำนองนี้ว่า "ฉันไม่มีวันอ่านหนังสือ how to เด็ดขาด หนังสือประเภทที่พูดเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ วัน ๆ เอาแต่ชวนคนให้รวย ฉันพอใจจะใช้ชีวิตสงบสุขในแบบของฉัน"


ทั้งหมดนี้พอเข้าใจได้นะครับว่า สำหรับคนที่ไม่เคยอ่านหนังสือ How to (หรือเคยอ่าน แต่อ่านน้อยมาก) มักจะมองหนังสือแนวนี้ไปทางเดียวว่า นี่คือหนังสือ..."สอนให้รวย" (และคนเขียนก็รวยจากการเขียนสอนให้คนรวยอีกที)


อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ผมอยากจะสื่อสาร และอยากส่งไปให้ถึงคนที่ไม่เคยอ่านหนังสือแนวนี้ก็คือ "คุณอาจกำลังพลาดความรู้อันมีค่า ...เพียงเพราะด่วนสรุปด้วยอคติไปเอง"


เพราะจริง ๆ แล้ว หนังสือ How to ไม่ได้พูดแค่เรื่องเงินเท่านั้น


2.

ก่อนจะเขียนอะไรไปมากกว่านี้ ผมคิดว่าเราต้องนิยามให้ตรงกันว่า "หนังสือ How to" หมายถึงอะไรกันแน่? ถ้าคุณนิยามว่า หนังสือ How to หมายถึงหนังสือที่พูดเรื่องเงิน ก็โอเคครับ...จบข่าว นิยามมันบีบรัดชัดเจนเสียขนาดนั้น


แต่ถ้านิยามว่า "หนังสือ How to" หมายถึงหนังสือที่สอนวิธีการบางอย่าง ให้คนอ่านลงมือทำได้...อันนี้แหละครับ

ที่ผมอยากชวนคุยต่อ


มีหนังสือ How to ที่ว่าด้วยวิธีการอื่น ๆ อีกมากมายที่ไม่เกี่ยวกับเงิน หลายเล่มพูดเรื่องการเจริญสติ จิตวิญญาณ

วิธีฝึกทักษะสื่อสาร ฝึกทักษะการขาย หลักจิตวิทยาแก้ไขอาการเศร้าซึม หลายเล่มเป็นงานวิจัยที่อาศัยการเก็บข้อมูลอย่างยาวนาน หลายเล่มนำไปใช้กับชีวิตได้ ไม่ว่าเราจะอยากรวยพันล้าน...หรือแค่อยากอยู่บ้านอย่างเพียงพอ


ด้วยความปรารถนาดีครับ ข้อเขียนชิ้นนี้ผมจึงอยากพูดถึง "หนังสือ How to 5 เล่มที่ไม่เกี่ยวกับเงิน" เนื้อหาว่าด้วยความสุขสงบใจ ว่าด้วยความหมายของชีวิต ผมแนะนำให้ลองหามาอ่าน มีแปลเป็นภาษาไทย และหาซื้อได้ไม่ยาก (ผมไม่ได้ค่าโฆษณา)


เผื่อว่าใครที่เคยปิดใจกับหนังสือ How to จะเปิดใจหันมาลองอ่านหนังสือดี ๆ เหล่านี้บ้าง


3.

เล่มที่ 1 : พลังแห่งจิตปัจจุบัน (The Power of NOW) เขียนโดย Eckhart Tolle เนื้อหาว่าด้วยการฝึกให้อยู่กับปัจจุบัน ปัจจุบันเท่านั้นที่ไม่ทุกข์ นี่คือส่วนหนึ่งของคำสอนในศาสนาพุทธ ที่ไม่มีภาษาบาลีให้ยุ่งยาก (อย่าเพิ่งอคติคิดไปว่าทำไมต้องให้ฝรั่งมาสอนเรื่องนี้ ลองอ่านดูก่อนครับ) ใครสนใจ สั่งซื้อได้ด้วยการกด ที่นี่ ครับ

https://tomaslau.com/reading-list/the-power-of-now/

เล่มที่ 2 : สมองแห่งพุทธะ (Buddha's Brain) เขียนโดย Rick Hanson เนื้อหาว่าด้วยการอธิบายความทุกข์ความสุขอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ และทำไมการเจริญสติภาวนาจึงดีต่อสมองและทำให้เราสงบ (เช่นกันครับ อย่าเพิ่งอคติว่าศาสดาพูดเรื่องนี้มาหลายพันปีแล้ว ลองอ่านดูก่อน) ใครสนใจ สั่งซื้อได้ด้วยการกด ที่นี่ ครับ (มีให้ทดลองอ่านฟรีด้วย)

https://www.rickhanson.net/books/buddhas-brain/


เล่มที่ 3 : เจ็ดกฎทางจิตวิญญาณแห่งความสำเร็จ (The Seven Spiritual Laws of Success) เขียนโดย Deepak Chopra เนื้อหาว่าด้วยการฝึกให้ตัวเองเข้าใจและทำตามกฎแห่งธรรมชาติ อาทิ กฎแห่งกรรม ความมุ่งมั่น การให้ การปล่อยวาง ฯ (ผมยกให้หนังสือเล่มนี้เป็นคู่มือชีวิตของผม เล่มไม่หนา แต่สาระระดับเปลี่ยนชีวิต) ใครสนใจ สั่งซื้อได้ด้วยการกด ที่นี่ ครับ

https://www.amazon.com/Seven-Spiritual-Laws-Success-Pocketbook/dp/8174460578

เล่มที่ 4 : ความลับ 5 ข้อที่คุณต้องค้นให้พบก่อนตาย (The Five Secrets You Must Discover Before You Die) เขียนโดย John Izzo เนื้อหาว่าด้วยการออกสำรวจว่าอะไรคือ "ความลับ" ที่คนชราค้นพบและอยากให้เราได้รู้ ก่อนที่จะสายเกินไป (เล่มนี้สนุกมาก อ่านซ้ำได้ตลอดชีวิต) ใครสนใจ สั่งซื้อได้ด้วยการกด ที่นี่ ครับ

http://readery.co/9786169065654

เล่มที่ 5 : 10 เคล็ดลับเพื่อความสำเร็จและความสงบสุขภายใน (10 Secrets for Success and Inner Peace) เขียนโดย Wayne Dyer เนื้อหาว่าด้วยกฎที่จะเติมเต็มชีวิต ทำให้ชีวิตง่ายและมีความสุขขึ้น อาทิ จงมีจิตใจที่เปิดกว้าง อยู่กับความเงียบสงบ ใครสนใจ สั่งซื้อได้ด้วยการกด ที่นี่ ครับ

https://www.amazon.com/10-Secrets-Success-Inner-Peace/dp/B0714M58ZK

4.

อันนี้เอาเฉพาะมีแปลไทยนะครับ ถ้าเป็นฉบับภาษาอังกฤษ จักรวาลของหนังสือ How to จะมหาศาลกว่านี้อีกเยอะมาก ก็อย่างที่บอกไว้นั่นแหละครับว่าหนังสือ How to นั้นไม่ได้พูดแค่เรื่องเงิน เราอาจจะพลาดขุมทรัพย์ความรู้อันมีค่า เพียงเพราะด่วนสรุปไปเองก็ได้


อย่าเป็นเหมือนผมเมื่อก่อน ที่เคยด่วนสรุปว่าหนังสือ How to มีแต่สอนรวย...ปล่อยให้ผมพลาดเป็นคนสุดท้ายเถอะครับ.


11,416 views0 comments
Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page