top of page

ฉันอยากเป็นคนแก่แบบไหน?

Updated: Nov 13, 2020

1.

งาน ครอบครัว สุขภาพ เป็นสามอย่างที่คนเรามักมีปัญหาในการจัดสมดุล เพราะไม่มีคำตอบที่ดีที่สุด เนื่องจากแตกต่างไปตามช่วงวัย บางช่วงของชีวิต...งานต้องนำเรื่องอื่น บางช่วงของชีวิต...ครอบครัวต้องนำเรื่องอื่น และบางช่วงของชีวิต...สุขภาพก็ต้องนำเรื่องอื่น

ภาพถ่ายโดย Min An จาก Pexels

ทั้งสามอย่างนี้ จะให้แบ่งอย่างละเท่ากันในทุกวัน...แบบนั้นก็คงไม่ได้ เพราะชีวิตไม่ได้แข็งเกร็งขนาดนั้น สำคัญก็คือ อย่าเทไปเรื่องใดทั้งหมดในคราวเดียว เช่น ทำแต่งาน แล้วทิ้งทุกอย่าง อยู่กับครอบครัว จนไม่ทำงานทำการ หรือดูแลสุขภาพ อนามัยจัด จนไม่ยอมสู้งานหนัก


ลึก ๆ ผมไม่ค่อยเชื่อเรื่องสมดุลชีวิต ในความหมายที่ว่าใครสักคนหาสมดุลเจอแล้ว และจะใช้สัดส่วนสมดุลนั้นไปตลอด เพราะที่จริงชีวิตต้องปรับปรุงอยู่เรื่อย ๆ


ผมเองพยายามจัดสรรเวลาให้ครบทั้งสามสิ่งในทุกช่วงเวลา ผมจะไม่แลกเวลาให้งานทั้งหมด แล้วทิ้งครอบครัวไว้ข้างหลัง เพื่อหวังไปใช้เวลาวันข้างหน้ากับครอบครัว ผมจะไม่ทิ้งสุขภาพ เพื่อหวังว่าเมื่อมีทุกอย่างแล้ว ค่อยไปรักษาร่างกายที่ทรุดโทรม และผมคงไม่ถึงกับให้เวลาครอบครัวทั้งหมด หรือหมกมุ่นออกกำลังกายทั้งวัน จนไม่มีเวลาทำงานเพื่อสร้างอนาคต


แต่ละวันต้องผสมผสานกันไป หนักบ้าง เบาบ้าง ค่อย ๆ ปรับ เหมือนที่ใครบางคนบอกว่า ชีวิตเหมือนการโยนลูกแก้วสลับไปมากลางอากาศ เราต้องจัดการให้ดี อย่าเผลอปล่อยให้ลูกไหนหล่นลงพื้น


เพราะเมื่อตกแตก ก็ยากที่จะประสานรอยร้าวของลูกแก้วใบนั้น


2.

นอกจากเรื่องสมดุลชีวิตแล้ว มีอีกหนึ่งเรื่องที่ผมมักคิดล่วงหน้า ถือเป็นการเตรียมพร้อมเพื่ออนาคต นั่นคือ "ชีวิตเมื่อวัยชรา"


ตอนเด็ก ๆ เรามักถูกผู้ใหญ่ถามว่า "โตขึ้นอยากเป็นอะไร?" แต่เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว คำถามที่น่าสนใจในวัยเรา แต่กลับไม่ค่อยมีคนถามก็คือ "อยากเป็นคนแก่แบบไหน?"

คนแก่นั้นมีหลายประเภท แก่แบบขี้โรค แก่แบบแข็งแรง แก่แบบขี้บ่น แก่แบบอารมณ์ดี แก่แบบไม่มีเงินใช้ แก่แบบเงินเหลือใช้ แก่แบบเดียวดาย แก่แบบมีคนรายล้อม ...เราอยากเป็นคนแก่แบบไหน?


สุขภาพกาย สุขภาพใจ เงินทอง คนที่รักเรา เคยคิดไหมว่าตอนเราแก่ เรื่องเหล่านี้จะออกมาเป็นอย่างไร?


บางคนคงไม่เคยคิด ไม่กล้าคิด ไม่อยากยอมรับความแก่ หรือแม้แต่ลืมคิดไปว่า คนแก่คนนั้น คนที่เราอยากเป็นในวันข้างหน้า...

เราวันนี้ในวัยที่ยังหนุ่มยังสาว ต้องเป็นคนสร้างสั่งสมคนแก่คนนั้นขึ้นมาเอง


3.

ถ้าอนาคตอยากเป็นคนแก่ขี้โรค วันนี้ก็บริโภคเข้าไปสิ อาหารเลว กำลังกายก็ไม่ต้องออกให้เหนื่อย ...แต่ถ้าอยากเป็นคนแก่ที่แข็งแรง วันนี้ก็ต้องกินของดี มีประโยชน์ ต้องออกกำลังกาย ไม่ใช่เอาแต่นั่ง ๆ นอน ๆ


ถ้าอนาคตอยากเป็นคนแก่ขี้บ่น วันนี้ก็ฝึกเป็นคนปากจัด ติมันได้ทุกเรื่อง ...แต่ถ้าอยากเป็นคนแก่อารมณ์ดี วันนี้ก็ต้องฝึกปล่อยวาง มองหาข้อดีในทุกเรื่อง


ถ้าอนาคตอยากเป็นคนแก่ไม่มีเงินใช้ วันนี้ก็ใช้เงินเข้าไป ไม่ต้องเก็บ ชีวิตใช้ซะ ...แต่ถ้าอยากเป็นคนแก่แบบเงินเหลือใช้ วันนี้ต้องเริ่มเก็บ ต้องเริ่มขยันขึ้น ต้องเริ่มลงทุน


ถ้าอนาคตอยากเป็นคนแก่เดียวดาย วันนี้มีลูกก็ให้เอาแต่ดุด่าว่าบ่น ห่างเหิน ทำแต่งาน เพื่อนฝูงก็ไม่ต้องคบหาสมาคม อยู่คนเดียวไปเลย ...แต่ถ้าอยากเป็นคนแก่ที่มีคนรายล้อม วันนี้ต้องสนิทกับลูกตั้งแต่ลูกยังเล็ก กอดกับลูก เล่นกับลูก นัดเจอกับเพื่อน ๆ ไว้อย่าได้ขาด


อยากเป็นคนแก่แบบไหน เราเลือกสร้างได้ แต่อย่ามาสร้างตอนแก่ ...เพราะอาจสายเกินไป


ลองตั้งปณิธานให้ชีวิตอีกสักเรื่อง "ฉันอยากเป็นคนแก่แบบไหน?" จากนั้นก็ลงมือสร้างคนแก่คนนั้นตั้งแต่วันนี้เลย พอถึงวันที่เราเป็นคนแก่จริง ๆ จะได้ขอบคุณตัวเราที่อุตส่าห์สั่งสมทุกสิ่ง จนกลายเป็นคนแก่แบบที่เราต้องการ


...มาแก่ไปด้วยกันนะครับ.


7,927 views0 comments
Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page