top of page

ต้องถามตัวเองอย่างไร?...ในวันที่ไร้พลัง

Updated: Oct 16, 2020

1.

คนอยู่ในสปอตไลท์มักถูกคาดหวังให้แข็งแกร่งตลอด ...ซึ่งไม่จริงเลย ใครทำได้แบบนั้น เขาย่อมไม่ใช่คน หรือใครเที่ยวบอกว่าฉันทำได้ ฉันแข็งแกร่งเสมอ ร่าเริงตลอดศก ขอให้รู้ไว้เลยว่าถ้าไม่โกหก ...เขาก็บ้าไปแล้ว


ผมมีทั้งโมเม้นต์ที่ทรงพลัง และโมเม้นต์ที่ไร้พลังเหมือนทุกคน แต่โจทย์อยู่ที่ว่าเมื่อตอนไร้พลัง และสติกลับมา ผมจะถามตัวเองว่าฉันจะดึงอารมณ์กลับมาได้อย่างไร?


อารมณ์นั้นควบคุมเรา เราจึงต้องควบคุมอารมณ์กลับ และชุดคำถามที่ผมใช้ถามตัวเองก็คือ

1. ตอนนี้ฉันกำลังรู้สึกอย่างไร?

2. ฉันชอบหรือไม่ที่รู้สึกแบบนี้? ทำไมไม่ชอบ?

3. ถ้าไม่ชอบ แล้วฉันอยากรู้สึกแบบไหน?

4. แล้วจะทำอย่างไรให้รู้สึกแบบที่อยากรู้สึก?

ภาพถ่ายโดย Jack Gittoes จาก Pexels

คนส่วนใหญ่ปล่อยให้อารมณ์เป็นใหญ่ รู้สึกเศร้าใช่ไหม? เอาล่ะ ถ้าอย่างนั้นฉันจะเศร้าให้สุด ๆ เปิดเพลงเศร้า ๆ ฟังตอกย้ำตัวเอง อยู่คนเดียว ไม่คุยกับใครทั้งวัน เคลื่อนไหวน้อย ๆ นั่งอยู่แต่ในห้อง นั่นคือสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำ ...ตอกย้ำให้สถานการณ์แย่ไปใหญ่


ก็ในเมื่อเราไม่ชอบความรู้สึกแบบนั้น คำถามก็คือแล้วเราจะสนับสนุนมันไปเพื่ออะไร?


2.

สิ่งที่เราควรทำคือ "ขัดขวาง" ความรู้สึกแบบนั้นต่างหาก ไม่ใช่ไปสนับสนุนความรู้สึกแบบนั้น จงอย่ายอมรู้สึกแบบที่เราไม่ชอบ ลองทำทุกวิถีทางที่ความรู้สึกแบบนั้นไม่ชอบ เช่น หาอะไรสนุก ๆ ทำ ดูหนังที่ชอบ เดินไปเดินมา ออกกำลังกายให้เหนื่อย อย่าเอาแต่นั่งจับเจ่าอยู่กับที่ ดื่มเครื่องดื่มเย็น ๆ ให้ชื่นใจ (ไม่ใช่ของมึนเมา) ไม่นาน...อารมณ์จะค่อย ๆ ดีขึ้นมาเอง


ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายถึง ฉันจะไม่ยอมรู้สึกเศร้าเลยสักนิด เศร้าได้ ไร้พลังได้ ...แต่อย่าให้นาน เพราะความรู้สึกเป็นเรื่องของพลังงาน และพลังงานลบ ๆ นั้นไม่น่าคบด้วยเท่าไร


ยิ่งมีพลังลบ จะยิ่งดึงเรื่องลบ ๆ เข้ามาอีก

3.

เขียนถึงเรื่องนี้ ทำให้ผมนึกอีกประเด็น ประเด็นนี้ครับ..."คนระดับพลังงานเดียวกัน ดึงดูดกันเอง"


ถ้าเราไม่ชอบคนที่พบเจออยู่เป็นประจำ เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ลูกน้อง ลูกค้า แฟน หรือใครก็ตาม เป็นไปได้สูงว่า

เพราะเราอยู่ "ระดับพลังงาน" เดียวกับพวกเขา เราจึงได้พบเจอกันอยู่ร่ำไป


หลายครั้งที่ผมอดขำแบบตลกร้ายไม่ได้ เมื่อนาย A มาบอกผมว่า ฉันไม่ชอบนาย B และให้เหตุผลว่านาย B เป็นคนแบบนี้แบบนี้ นิสัยแย่อย่างนั้นอย่างนี้...ก็ว่าไป


ที่บอกว่าผมขำก็คือ สิ่งที่นาย A พูดถึงนิสัยนาย B นั้น มันช่างเหมือนนิสัยของนาย A เป๊ะเลย

วิธีการหลุดออกจากคนที่เราไม่ชอบ จึงไม่ใช่การนินทาเขาเหล่านั้น ไม่ใช่การพยายามไปเปลี่ยนคนอื่น แต่ต้องเปลี่ยน "ระดับพลังงาน" ของตัวเอง


พูดแล้วเข้าใจยาก อะไรคือระดับพลังงาน? เอาเป็นว่าสั้น ๆ อธิบายแบบบ้าน ๆ มันคือผลรวมของทั้ง "ความรู้" และ "ความรู้สึก"


เริ่มจาก "ความรู้" ถ้าเราหมั่นพัฒนาตัวเอง ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ไม่ปล่อยเวลาไปเปล่าประโยชน์ คบหาผู้คนใหม่ ๆ ที่ใฝ่ดีกับชีวิต ...เท่านี้เราก็จะเริ่มห่างจากคนกลุ่มเดิม ๆ

ต่อมาคือ "ความรู้สึก" ถ้าเราหมั่นควบคุมความรู้สึก ให้เป็นคนที่รู้สึกดีบ่อย ๆ จิตใจแจ่มใส ห่างไกลการจับกลุ่มนินทา เลิกเสพข่าวร้าย มีความสำนึกรู้คุณ ขอบคุณให้เก่ง กินอาหารดี ออกกำลังกายเสมอ นั่งสมาธิ ว่ายน้ำ ดูปะการัง อะไรก็ว่าไป


...เท่านี้เราก็จะเริ่มห่างจากคนกลุ่มเดิม


4.

และเรื่องราวที่เกิดหลังจากนั้นก็คือ เมื่อวันที่ระดับพลังงานของเราสูงพอ นอกจากจะไม่พบเจอคนกลุ่มเดิมแล้ว ยังจะได้พบเจอคนที่ระดับพลังงานใหม่


ฟังแล้วดูมหัศจรรย์ NLP พลังจิตใต้สำนึก บลา บลา บลา แต่นี่คือเรื่องจริงจากประสบการณ์ของผม ไม่ใช่การอ่านจากตำราหรือเข้าสัมมนา เมื่อเปลี่ยน "ความรู้" และ "ความรู้สึก" โลกของผมก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง


ย้ำอีกทีว่า วิธีการหลุดออกจากคนที่เราไม่ชอบ ไม่ใช่การนินทาเขาเหล่านั้น ไม่ใช่การพยายามไปเปลี่ยนคนอื่น แต่เราต้องเปลี่ยน "ระดับพลังงาน" ตัวเอง


ไม่มีใครสุขล้นไปทุกนาทีหรอกครับ แต่โจทย์มันอยู่ที่ว่า...เราจะกลับมาแดนบวกได้เร็วแค่ไหน


หวังว่าชุดคำถามที่ผมเขียนถึงในตอนต้น จะพอช่วยเรียกสติกลับมาได้ ...สู้ ๆ ครับ ผมเป็นกำลังใจให้


แล้ววันไหน ที่ผมต้องการกำลังใจ อย่าลืมส่งมาให้ผมบ้างนะครับ.

17,431 views0 comments
Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page