top of page

สิ่งที่แยก "คนมีฝัน" กับ "คนเพ้อฝัน"

Updated: Feb 7, 2021

1.

เป็นเรื่องน่าแปลกที่คนจำนวนหนึ่งมักมี "4 คุณสมบัติทำลายล้างตัวเอง" นั่นคือ ขี้เกียจ ไม่ชอบเรียนรู้

ยอมแพ้ง่าย และเปลี่ยนใจเร็ว และเป็นเรื่องน่าแปลกอีกเช่นกัน ที่แม้จะไม่พอใจในชีวิต แต่คนเหล่านี้ก็ยังทำตัวเหมือนเดิม ไม่เพิ่มอะไรใหม่ให้ชีวิตเลย ชีวิตจึงยังไม่สำเร็จอย่างที่ฝันไว้

ภาพถ่ายโดย JESHOOTS.com จาก Pexels

นั่นจึงเป็นเรื่องง่ายมาก หากใครสักคนอยากได้ชีวิตอย่างที่พอใจ หรือจะเรียกง่าย ๆ ว่าประสบความสำเร็จ (ในแบบของตัวเอง ไม่ต้องเลียนแบบใคร) สิ่งที่คนคนนั้นต้องทำก็มีเพียงแค่ "ทำตรงข้ามกับคนจำนวนมาก"


ถ้าคนจำนวนมากขี้เกียจ เราก็ต้องขยันหมั่นเพียร ถ้าคนจำนวนมากไม่ชอบเรียนรู้ เราก็ต้องพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้ง ถ้าคนจำนวนมากยอมแพ้ง่าย เราก็ต้องกัดฟันสู้ ล้มแล้วต้องลุกให้ไว


และถ้าคนจำนวนมากเปลี่ยนใจเร็ว เราก็ต้องเป็นคนที่ตัดสินใจเด็ดขาด


2.

ฟังดูเรียบง่ายไปหรือเปล่า? แต่เรื่องมันมีเท่านี้จริง ๆ ครับ ที่สำคัญ ไม่ต้องถึกเป็นวัวเป็นควาย ไม่ต้องทุ่มเทจนไม่หลับไม่นอน ไม่ต้องถึงกับทิ้งทุกอย่างไว้ข้างหลัง แค่ทำมากกว่าคนทั่วไป ...ไม่ต้องมาก ผลลัพธ์จะคืนกลับแบบพุ่งทะยาน


แค่ขยันกว่าคนอื่นวันละชั่วโมง แค่อ่านหนังสือสัปดาห์ละหนึ่งเล่ม แค่พยายามใหม่ ลุกให้มากกว่าล้ม แค่ตัดสินใจแล้ว ตัดสินใจเลย นี่คือสิ่งที่ใคร ๆ ก็ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน


แต่คนส่วนใหญ่มักไม่ทำ เพราะมันต้องใช้ความพยายาม มีวินัย และไม่เห็นผลในวันเดียว


3.

"ลงมือทำ" คือสิ่งที่แยก "คนมีฝัน" กับ "คนเพ้อฝัน" ออกจากกัน มีหลายคนที่ตื่นเต้นกับไอเดียมากมาย แต่รู้มั้ยครับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ เมื่อเวลาผ่านไป เขาเหล่านั้นก็ยังไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย


ถามว่าเพราะอะไร? ทำไมยังไม่ลงมือทำ? คำตอบยอดฮิตก็คือ ยังไม่พร้อม ไม่มีเวลา ไม่มีเงิน ไม่รู้จะเริ่มยังไง กลัวพลาด กลัวเจ๊ง กลัวผิดหวัง สรุปว่า "กลัว" ที่จะเริ่มอะไรใหม่ ๆ


ที่น่าแปลกก็คือ ...ไม่กลัวการ "อยู่กับที่"


4.

สำหรับคนที่มีความฝัน และอยากเปลี่ยนมันให้เป็นความจริง 3 ข้อต่อไปนี้ อาจพอช่วยได้


หนึ่ง หลังจากได้รับไอเดียดี ๆ ให้ลงมือทำบางอย่างภายใน 24 ชั่วโมง ไม่อย่างนั้นความตื่นเต้นจะสูญหายไป แล้วเราก็กลับมาเป็นคนเก่าคนเดิม อย่ารอให้พร้อม แล้วค่อยลงมือทำ แต่ให้ลงมือทำ แล้วเราจะค่อย ๆ พร้อมเอง


สอง เมื่อลงมือทำ อย่าคาดหวังว่าจะสำเร็จตั้งแต่แรก แต่ตั้งใจทำให้ดีที่สุด ทำไปปรับแก้ไป ตอนทำสิ่งใหม่ ๆ ในชีวิต มันมักยากในทุกเรื่อง แต่เมื่อทำไปเรื่อย ๆ มันจะง่ายขึ้นเองครับ


สาม หากทำแล้วไม่เป็นอย่างใจคิด อาจล้มเหลว เฟล อายเพื่อน ไม่น่าเลย ให้บอกตัวเองว่า "อะไรที่ไม่ทำให้เราตาย มันจะทำให้เราโต" ทำแล้วล้มเหลว ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ล้มไปข้างหน้า ยังดีกว่าเต๊ะท่าอยู่กับที่


จำประโยคนี้ไว้ให้ขึ้นใจ "บันไดของความสำเร็จ สร้างขึ้นจากความล้มเหลว"


5.

ร้อยไอเดียอู้ฟู่ ไม่สู้หนึ่งลงมือทำ เลิกเอาแต่ฝัน แล้วลงมือทำได้แล้ว แน่จริงมั้ยล่ะ? ถ้าแน่จริงต้องลงมือทำ ไม่ต้องหันไปหาใคร ...คุณนั่นแหละครับ แน่จริงมั้ย?

นี่คือเรื่องจริงที่เรียบง่าย เปลี่ยนชีวิตได้จริง "ทำตรงข้ามกับคนจำนวนมาก" ถ้าเขาเหล่านั้น...ขี้เกียจ ไม่ชอบเรียนรู้

ยอมแพ้ง่าย และ เปลี่ยนใจเร็ว เราก็เพียงเปลี่ยนตัวเองใหม่ให้เป็นคนที่...ขยัน เรียนรู้ อดทนสู้ ไม่ล้มเลิกจนกว่าจะถึงเป้าหมาย


ลงมือเปลี่ยนชีวิตตัวเองตั้งแต่วันนี้ เดี๋ยวนี้เลยครับ.


14,421 views0 comments
Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page