top of page

"รายได้" กับ "ความสามารถ" อย่างไหนเรามีมากกว่ากัน?

Updated: Feb 27, 2021

1.

เวลาได้ยินคนบ่นว่า "สมัยนี้งานดี ๆ เงินดี ๆ หายาก" หลายครั้งทำให้ผมคิดไปว่า จริงหรือเปล่า? หรือที่จริงแล้ว งานดี ๆ เงินดี ๆ นั้นมีอยู่ทุกยุคสมัย เพียงแต่ "ความสามารถของเรานั้นคู่ควรกับเงินจำนวนนั้นรึเปล่า?”

ภาพถ่ายโดย Shamia Casiano จาก Pexels

หลายบริษัทประสบปัญหาในการหาพนักงานคุณภาพ บริษัทพร้อมจ่าย พร้อมจ้าง แต่กลับไม่มีคนที่คู่ควรกับงานตำแหน่งนั้น มีแต่พนักงานระดับธรรมดา ๆ เกลื่อนตลาดไปหมด มาสาย พักเที่ยงนาน กลับบ้านตรงเวลา แต่ส่งงานไม่ตรงเวลา ขาดความคิดสร้างสรรค์ งานไร้คุณภาพ ไม่พัฒนาตัวเอง ...แต่อยากได้งานดี ๆ เงินดี ๆ

เบื้องหลังของคำบ่นที่ว่า "งานดี ๆ เงินดี ๆ หายาก" จึงอาจหมายถึง "งานที่จ่ายงาม ๆ แต่ใช้ความสามารถธรรมดา ๆ แบบฉัน งานแบบนี้มันช่างหายากจริงๆ"


ถ้าอยากได้งานดี ๆ เงินดี ๆ ผมมั่นใจว่ามีเต็มตลาด มีทุกยุคทุกสมัย มีมากจนเราเลือกงานได้เลย เพียงแต่เรานั้นต้องพัฒนาตัวเองให้คู่ควรกับงานนั้น แล้วงานนั้นจะตามหาเราเอง


บนพื้นราบนั้นรถติด บนทางยกระดับนั้นรถติดน้อยลง แต่บนท้องฟ้านั้น รถไม่เคยติดเลย ถ้ายังอยู่ที่พื้น คนก็แน่น แข่งขันกันเป็นธรรมดา แต่วันที่เราพัฒนาตัวเองให้ขึ้นสูง เก่งขึ้น วันนั้นเราจะมีคู่แข่งน้อยมาก


ครั้งหนึ่ง จิม โรห์น (Jim Rohn) กูรูปรัชญาแห่งความสำเร็จ กล่าวเอาไว้ว่า "ถ้าอยากมีมากกว่าที่เคยมี เราต้องเป็นมากกว่าที่เคยเป็น"


...ผมเห็นด้วยมาก ๆ พัฒนาตัวเอง แล้วงานดี ๆ รายได้ดี ๆ จะไม่ใช่เรื่องที่หายากเลย


2.

หลายปีที่ผ่าน ราคาข้าวของขยับปรับขึ้น คำถามก็คือ แล้วค่าตัวเราปรับขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์? แน่นอนว่าการปรับค่าตัวคงไม่ใช่การเดินไปขอขึ้นเงินเดือน ยุคนี้ บอกตรง ๆ ครับว่าเจ้านายก็บักโกรกกับค่าใช้จ่าย หืดขึ้นคอไม่แพ้ลูกน้อง


ที่ถูกก็คือ เราต้องคิดหาวิธี "ทำอย่างไรฉันจึงจะพัฒนาตัวเองให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้?” เงินเดือนทำให้เรามีมูลค่าเท่าเดิม หรืออย่างมากก็เพิ่มปีละ 5% แต่ความสามารถที่เราจะพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น สิ่งนี้จะทำให้มูลค่าของเราเพิ่มขึ้นมหาศาล


ใครบางคนกล่าวไว้ว่า "สิ่งที่พาเรามาถึงจุดนี้ ไม่มีทางพาเราไปยังจุดที่สูงกว่านี้" วันนี้ที่เรามีค่าตัวเท่านี้ เหตุก็เพราะความสามารถของเราสมควรได้เท่านี้


เป็นเรื่องน่าเสียใจ ถ้าเรามี "ค่าตัว" น้อยกว่าความสามารถที่แท้จริง แต่เป็นเรื่องอันตรายในระยะยาว ถ้าเรามี "ค่าตัว" มากกว่าความสามารถที่แท้จริง เพราะนั่นคือการ "ฆ่าตัว" ตายวันละนิด ไม่วันใดก็วันนึง เมื่อความจริงจะปรากฏ รายได้ของเราจะลดลงมาเท่ากับความสามารถที่แท้จริง


ลองตอบแบบไม่โกหกตัวเองสิครับ วันนี้ "รายได้" กับ "ความสามารถ" อย่างไหนเรามีมากกว่ากัน?


3.

มันมีเหตุผลเสมอที่เรามาอยู่ตรงจุดนี้ ไม่ว่าวันนี้จะสำเร็จหรือล้มเหลวอยู่...มันมีเหตุผลเสมอ ถ้าตอนนี้เรากำลังล้มเหลว ก็ไม่ใช่เพราะดวงไม่ดี แต่ต้องมีบางอย่างที่ควรทำ แต่เรากลับไม่ทำ มันต้องมีบางอย่างที่ไม่ควรทำ แต่เรากลับทำ


ถ้าตอนนี้เราประสบความสำเร็จ ก็ไม่ใช่เพราะว่าฟลุก แต่เพราะเราได้ทำบางอย่างไว้ บางอย่างที่คู่ควรให้เรามาถึงจุดนี้ บางอย่างที่ควรทำ และเราก็พากเพียรพยายามทำ บางอย่างที่ไม่ควรทำ และเราก็ห้ามใจที่จะไม่ทำมัน


มันมีเหตุผลเสมอที่เรามาอยู่ตรงจุดนี้ ไม่ใช่เรื่องดวงดี ดวงไม่ดี หรือเพราะฟลุก ไม่ต้องโทษคนอื่น ไม่ต้องโทษสถานการณ์ ให้ลองกลับไปค้นดี ๆ แล้วจะพบว่าความล้มเหลวหรือความสำเร็จในวันนี้ของเรา ทิ้งร่องรอยไว้เสมอ


Sam Snead โปรกอล์ฟระดับโลก กล่าวไว้ว่า "การตีกอล์ฟลงหลุมแบบ Hole in One เป็นเรื่องของโชคชะตา แต่การตีกอล์ฟให้ไปตกใกล้ธงได้ทุกครั้ง นั่นเรียกว่าฝีมือ" ความสำเร็จต้องไม่ใช่เรื่องฟลุก แต่เราต้องทำซ้ำได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งแน่นอนว่าการจะทำได้แบบนั้น เราต้องฝึกฝน ไม่ใช่นอนรอความสำเร็จ


ในคำว่า Learn มีคำว่า Earn อยู่ในนั้น เรียนรู้ก่อน แล้วเราจะได้รับในสิ่งที่อยากได้ ถ้าเป็นเรื่องกินข้าว เราอิ่มก่อน แล้วค่อยจ่ายทีหลัง แต่ถ้าเป็นเรื่องความสำเร็จ เราต้องจ่ายก่อน แล้วจึงค่อยอิ่มทีหลัง


วันนี้ ถ้าสิ่งที่ "ต้องทำ" กับ สิ่งที่ "กำลังทำอยู่" คือสิ่งเดียวกัน ความสำเร็จจะหนีไปไหนได้ล่ะครับ?


หมายเหตุ : เรียบเรียงจากบางส่วนของหนังสือ "อิสระเรา ราคาเท่าไหร่" สั่งซื้อได้ ที่นี่


1,802 views0 comments
Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page