top of page

ให้ความมั่งคั่งเริ่มต้นจากข้างใน

Updated: Oct 11, 2020

1.

"เราจะไม่มีวันร่ำรวย จนกระทั่งรู้สึกว่าร่ำรวย เราจะไม่มีวันยากจน จนกระทั่งรู้สึกว่ายากจน" ประโยคนี้เหมือนจะเป็นการเล่นคำ...แต่ไมใช่เลย


จริงอยู่ที่ความร่ำรวยนั้นเกี่ยวกับจำนวนเงิน เพราะถ้าเงินไม่พอใช้ มีแต่หนี้สิน จะให้มาทำรู้สึกว่าฉันร่ำรวย...แบบนั้นคงหลอกตัวเอง


แต่ที่น่าสนใจก็คือ ความร่ำรวยนั้นก็เกี่ยวข้องกับความรู้สึกด้วย บางคนมีเงินมากกว่าคนทั่วไป ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงินเลย แต่กลับ "รู้สึก" ว่าตนเองยังขาดแคลน ยังมีไม่พอ เงินทองที่มีอยู่ ก็กลัวจะหมดอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่บางคนไม่ได้มีเงินมากมายอะไรเลย แต่เขากลับ "ไม่รู้สึก" ว่าตนเองมีน้อยเกินไป


บ่อยครั้งที่ร่ำรวยหรือยากจน จึงเป็นเรื่องความอุดมสมบูรณ์ที่อยู่ข้างในจิตใจ


2.

คนร่ำรวยคือคนที่รู้สึกว่าชีวิตฉันเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ ส่วนคนยากจนคือคนที่รู้สึกว่าชีวิตฉันเต็มไปด้วยความขาดแคลน


...ต่อให้มีเงินเท่าไหร่ ความรู้สึกยากจนก็เกิดขึ้นได้เสมอ ถ้าข้างในใจยังเติมไม่เต็ม


คนยากจนไม่ได้น่าสงสาร คนที่ชอบคิดว่าตัวเองยากจนต่างหาก...ที่น่าสงสาร เพราะเขาจะทำตัวเป็นเหยื่อผู้อ่อนแอ ร้องขอความช่วยเหลือ ซึ่งถ้าไม่ได้...ก็จะโวยวายโทษคนอื่น


โลกนี้มีคนยากจนมากมาย ที่เปลี่ยนแปลงฐานะตัวเองได้ เพราะเขารู้ว่าความยากจน ...เป็นแค่เรื่องชั่วคราว แต่คนที่ชอบคิดว่าตัวเองยากจน มักยากที่จะเปลี่ยนแปลงฐานะตัวเอง เพราะเขาเชื่อว่าความยากจน...เป็นเรื่องถาวร


ความร่ำรวยหรือยากจน จึงเริ่มต้นที่ความคิด ไม่ใช่จำนวนเงินทองที่ครอบครองอยู่


3.

ไม่มียุคไหนสมัยไหนที่คนเราจะเพียบพร้อมทุกสิ่งอย่างเท่ากับยุคนี้ แต่ก็น่าแปลก ...ไม่มียุคไหนสมัยไหนที่คนเราจะรู้สึก "ขาดแคลน" ได้เท่ายุคนี้ เหตุก็เพราะโลกยุคนี้ต่างตะโกนบอกว่าเรายังขาดอะไรบ้าง...


เฮ้! นายยังไม่มีมือถือรุ่นใหม่ เฮ้! นายยังไม่ได้ไปเที่ยวเมืองนอก เฮ้! นายยังไม่ได้ขับรถรุ่นใหม่ เฮ้! นายยังไม่มีอิสรภาพทางการเงินเลย เฮ้! จะทำงานไปจนตายหรืออย่างไร?


ในที่สุด เราจึงรู้สึกว่า "ทำไมฉันยังไม่มีนู่นนั่นนี่เหมือนกับคนอื่น?" ...แล้วคนเราก็แปลกด้วยสิ เราเก่งมากที่จะ "มองเห็นในสิ่งที่เราไม่มี"


ผมเคยเขียนประโยคหนึ่งเอาไว้ว่า "เปรียบเทียบตัวเรากับตัวเราเอง...มักนำไปสู่พัฒนาตัวเอง แต่เปรียบเทียบตัวเรากับคนอื่น ...มักนำไปสู่ความทุกข์"


อยากให้ลองถามตัวเองดูว่าตอนนี้เราเป็นแบบไหน? เห็นสิ่งที่เรามี หรือเห็นสิ่งที่เราไม่มี?


4.

ใครที่ชอบเห็นแต่สิ่งที่ตัวเองไม่มี อาจลองใช้วิธีนี้ดู... ให้บอกกับตัวเองว่า


สิ่งที่ฉันมีอยู่ตอนนี้ ดีมาก ๆ ทั้งสุขภาพ เงิน งาน ครอบครัว ฉันภูมิใจในสิ่งที่มี และเป็นอยู่ในทุกวันนี้ แต่สิ่งที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นกว่านี้ ก็กำลังเดินทางมาหาฉัน และตัวฉันนั้นก็กำลังเดินทางไปหาสิ่งดี ๆ เหล่านั้น


คำพูดเหล่านี้จะช่วยให้รู้สึกขอบคุณในสิ่งที่มีอยู่ ความรู้สึกขอบคุณจะดึงดูดสิ่งดี ๆ เข้ามาอีก ในขณะที่ความรู้สึกขาดแคลน จะยิ่งผลักสิ่งที่เราต้องการให้ห่างออกไป


แน่นอน ทั้งหมดนี้ไม่ได้ให้มโน เอาแต่นั่งพูดพร่ำ แต่ไม่ลงมือทำสิ่งใหม่ เก่งเท่าเก่า แต่เอาจะมากกว่าเดิม ...แบบนี้ไม่ได้ครับ


คำพูดเป็นได้เพียงกำลังใจ แต่กำลังกาย เราต้องออกแรงสร้างชีวิตให้มั่งคั่งด้วยตัวเอง


5.

ที่เขียนมาทั้งหมด ไม่ได้แปลว่าจะยกย่องความร่ำรวยไว้สูงสุด เงินนั้นสำคัญ...แต่อย่าให้มันสำคัญเกินไป หาจุดพอดีที่จะมีความสุขเพราะมีเงิน เพราะเมื่อเลยจากจุดที่มีเงินเพียงพอ ตอนนั้นเงินจะไม่ช่วยอะไรแล้ว และเผลอ ๆ อาจทำให้เป็นทุกข์เสียอีก


จงอย่าไขว่คว้าหาเงินไปเรื่อย ๆ เพียงเพราะคิดว่าถ้ามีเงินมากขึ้น 10 เท่า จะมีความสุขมากกว่านี้ 10 เท่า ...เพราะมันไม่จริง


อย่างไรก็ตาม พอใจในสิ่งที่มี ไม่ได้แปลว่า...จะรับสิ่งที่ดีกว่านี้อีกไม่ได้ จากนี้ไป ยกเลิกความรู้สึกขาดแคลนนั้นเสีย แล้วเปลี่ยนมาขอบคุณในสิ่งที่มีอยู่ ให้ความมั่งคั่งเริ่มต้นจากข้างใน


แล้วไม่นาน จะผลิบานเป็นความมั่งคั่งสู่ภายนอกในสักวัน.


4,339 views0 comments
Home: Blog
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.23.png
Screen Shot 2561-12-19 at 01.56.34.png

กรอกข้อมูล รับฟรี! ebook บนท้องฟ้ารถไม่เคยติด

bottom of page