Dec 9, 20202 min
ผมเองในฐานะคนชอบฟังเพลง ไม่ว่าเพลงจะเปลี่ยนช่องทางไปเป็นแบบไหน แผ่นเสียง เทป ซีดี MP3 จนกระทั่งปัจจุบันคือยุคที่ไม่ต้องเก็บเพลงเป็นของตัวเอง แต่ฟัง (หรือดู) เพลงผ่าน youtube หรือ streaming music ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น apple music, spotify, tidal หรือ joox ผมก็ยังติดตามฟังอยู่เสมอ
และหนึ่งในกิจกรรมที่ทำเป็นประจำ (แต่เพิ่งทำเป็นระบบได้ 2-3 ปี) ก็คือ การจัดอันดับเพลงที่ชอบฟังที่สุดในปีนั้น ๆ เป็นกิจกรรมที่สนุกอยู่คนเดียว ทำแล้วก็ไม่ได้ตังค์ แต่ก็ยังชอบทำ ทำจริงจังมาก ถึงขนาดฟังเพลงใหม่ทุกสัปดาห์ แล้วคัดแยกเป็นเพลงไทย เพลงสากล เอาเก็บลงเพลย์ลิสต์เพลงโปรดไว้ก่อน แล้วค่อย ๆ คัดไปเรื่อย ๆ ให้เหลือแค่ "20 เพลงโปรดแห่งปี 2020" เอาเพลงนั้นเอาเพลงนั้นออก จนกระทั่งคิดว่ามั่นใจได้ว่าเพลงเหล่านี้นี่แหละชอบที่สุดที่เคยได้ฟังในปีนี้
ช่วงปลายปีแบบนี้ เผื่อใครจะเอาไปฟังตามบ้าง มาลองดูครับว่า 20 เพลงนั้นมีเพลงอะไรบ้าง (ไม่ได้เรียงตามลำดับความชอบ)
เพลงไทยเพลงแรกของปีนี้ที่ผมฟังแล้วชอบทันที ถือเป็นความลงตัวมาก ๆ ที่นำเอาความเป็นไทยมาใส่กับดนตรีฮิพฮอพสมัยใหม่ ไม่เชย แถมยังโคตรเท่ นับถือฝีมือคนแต่งเพลงนี้ (เหมือนเพชร อำมะระ อดีตวง Pancake) นับถือคนเรียบเรียงเพลงนี้ (ปาล์ม บวรภัส จินต์ประเสริฐ) นับถือเสียงของเปาวลี (เธอบอกว่าเพลงนี้ดังที่สุดของเธอ) ส่วน MAIYARAP นั้นก็เป็นแขกรับเชิญที่เหมาะที่สุด แร็ปเปอร์สายเลือดครอบครัวลิเกจากนครสวรรค์ ช่วยให้เพลงนี้ทั้งไทยทั้งเท่ ทีแรกผมคิดว่าน่าจะมีคนไม่เยอะที่ชอบเพลง ปรากฎว่าพอกดดูยูทูป คนดูกว่า 60 ล้านวิว ดีใจมากที่เพลงดี ๆ แบบนี้มีคนชอบเยอะครับ
เรียบง่ายแต่มีสไตล์ คือคำนิยามที่ผมนึกถึงเพลงของวงดนตรีวงนี้ ผมชอบจังหวะหนักเบาของดนตรีในเพลงนี้ที่ถูกเรียบเรียงมาให้ฟังดูธรรมดา ๆ ไม่มีท่อนโชว์เหนือ แต่ฟังแล้วกลับทรงพลัง คึกคักและรู้สึกดี (ชอบซาวน์กลองมาก ๆๆๆ) นอกจากนี้เนื้อเพลงก็ความหมายดีมาก ๆ ผมชอบท่อนนี้ครับ "เมื่อคุ้นเคย คงทำให้ไม่รู้ ใกล้เกินไป ก็ทำให้ดูธรรมดา ยิ่งคุ้นตา ก็ทำให้ไม่เห็น ทุกเรื่องราวที่มอง ที่เป็นผ่านสายตา"
เพลงที่น่าจะเรียกได้ว่าดังที่สุดเพลงหนึ่งแห่งปี 2020 ไปที่ไหนก็ได้ยิน เอาจริง ๆ มันดังมากจนผมแอบเบื่อ แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องยอมรับว่านี่คือเพลงฮิพฮอพที่ดีที่สุดเพลงหนึ่งในประวัติศาสตร์ฮิพฮอพไทย เหลือเชื่อว่านี่คือเพลงแรกของสาวน้อยวัย 18 ปีเท่านั้น แต่กลับแต่ง ร้อง และเล่นเอ็มวีเพลงนี้ได้ราวกับรันวงการมาเป็นสิบปี ไรม์ของมิลลิไม่ธรรมดา ทักษะการร้อง จังหวะ สัดส่วนของคำ เรียกว่าฟังแล้วต้องกราบในความโฟลว์ของเธอ
สมบูรณ์แบบ ไม่มีที่ติ ถ้าให้เลือกเพลงเดียวที่เจ๋งที่สุดในปี 2020 ผมขอเลือกเพลงนี้ เนื้อร้องเข้าใจง่าย (มีลูกเล่นให้นักร้องร้องคำว่า "คิด..." แล้วเว้นช่วงให้คอรัสร้องว่า "...แต่ไม่..." ก่อนที่นักร้องจะปิดด้วยคำว่า "ถึง" ถือว่าสุดยอด คิดได้ไง) ทำนองติดหูตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟัง (เป็นเพลงที่อดร้องตามไม่ได้ทุกครั้งที่ได้ยิน) เรียบเรียงเท่มาตั้งแต่อินโทร การเลือกใช้เสียง Sampling หรือแม้แต่ท่อนของเพลงก็ไม่เหมือนเพลงไทยทั่วไป (ปกติแล้ว Verse 1 กับ 2 จะต้องเหมือนกัน แต่เพลงนี้ต่างกัน) ผมไม่รู้ประวัติจของวง Tilly Birds เลย รู้อย่างเดียวว่าพวกเขาคือคนรุ่นใหม่ที่โคตรเก่ง ปีที่แล้ว เพลง "ผู้เดียว" ของพวกเขาก็ติดอันดับเพลงที่ผมชอบที่สุดด้วยครับ
บรรยากาศ Retro มาเต็ม ๆ ในเพลงนี้ทั้งตัวเพลงและมิวสิควิดีโอ ซึ่งพอดูเครดิตคนทำเพลงแล้วก็ไม่แปลกใจเลย (เนื้อร้อง/ทำนอง โดย บอย ตรัย ภูมิรัตนะ เรียบเรียงโดย ก้อ ณฐพล ศรีจอมขวัญ) เมื่อมาผสมกับกีตาร์โซโล่ที่ฟังแล้วรู้ทันทีว่าลายมือแบบนี้ต้องคนนี้เท่านั้น (กานต์ The Parkinson) เพลงนี้จึงถือเป็นการร่วมงานกันของเทพทางดนตรีก็ว่าได้ (อยากให้ฟังเสียงเครื่องเป่า หาฟังได้ยากครับ) ส่วนเสียงร้องนั้น "เทป ดวงพร กาญจสถิต" (ลูกสาว กิตติ กีตาร์ปืน) ทำได้ดีอย่างไม่มีที่ติ เป็นหนึ่งในเพลงดีที่คนรู้จักน้อยไปหน่อยครับ
เพลงนี้ถ้าดูปกและฟังเผิน ๆ อาจนึกว่าเป็นวงอินดี้จากฝั่งอังกฤษ เพราะพวกเขาทำได้ "ถึง" มาก "ดอกไม้และไวน์" ไม่ใช่เพลงสำหรับคนส่วนใหญ่ เพราะมันฟังวนไปวนมา แต่ถ้าใครชอบฟังเพลงกีตาร์ลอย ๆ ฟุ้ง ๆ เน้นบรรยากาศ จะต้องหลงรักเพลงนี้ และตามไปฟังอัลบั้มเต็มของพวกเขาอย่างแน่นอน
อาจพูดได้ว่าพระเจ้าไม่ยุติธรรม ที่ให้ทุกอย่างกับเธอคนนี้ หน้าตา เสียงร้อง และความสามารถในการแต่งเพลง ยอมรับว่าผมเพิ่งรู้ว่าเธอแต่งเพลงเอง เรียบเรียงและเล่นดนตรีเองทุกเพลง (และเพิ่งรู้ว่าเธอเรียนที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหิดล) "คงคา" โดดเด่นด้วยเนื้อเสียงและวิธีร้องที่ "พุ่ง" ทะลุออกมา ไม่ว่าจะฟังด้วยลำโพงคุณภาพใดก็ตาม นอกจากนี้ผมยังชอบวิธีเล่นกับคำว่า "คงคา" ที่จะหมายถึงแม่น้ำ หรือจะหมายถึงความค้างคา เสียใจไม่จบเสียทีก็ได้
ฟังสบายในจังหวะบอสโนวาที่หาไม่ง่ายในเพลงไทยยุคนี้ (เรียบเรียงโดย โซ่ วง ETC) "ซิน" แต่งเนื้อร้องและทำนองเพลงเองเหมือนเช่นเพลงอื่น ๆ ที่ผ่านมา อาร์ตเวิร์คทำออกมาได้ "ญี่ปุ่น" มาก ถือเป็นเพลงฟังสบาย ๆ ไม่ว่าจะฝนตกหรือไม่ก็ตาม (ปล.ชอบเส้นร้องตอนท้ายของเอ็มวีมาก)
เพลงนี้ผมชอบซาวนด์ของเสียงร้องที่ตั้งใจทำให้ด้าน ๆ ดิบ ๆ ดนตรีก็ทำให้เสียงดู Lo Fi แต่พอท่อนกลองรัวสแนร์มาเท่านั้นแหละ "โคตรยิ่งใหญ่" ถือเป็นเพลงเศร้าที่อลังการ (เพลงว่าดีแล้ว เอ็มวีเล่นกันถึงตาย ใจไม่แข็ง ระวังน้ำตาไหลครับ)
ไม่รู้จะอธิบายความรู้สึกที่มีต่อเพลงนี้อย่างไรดีครับ ยิ่งเพลงนี้ฟังดีเท่าไร ก็ยิ่งน่าเสียดายมากเท่านั้นที่วง 25Hours จะไม่มีอีกต่อไปแล้ว
นับถือ "โอม Cocktail" ที่แต่งเพลงนี้ออกมาได้เหมาะกับ "ตั๊ก ศิริพร" แบบสุด ๆ ทำนองจีน ๆ แบบนี้หายไปจากเพลงไทยมานานมากแล้ว พอเจอเสียงของตั๊กเข้าไปก็กลายเป็นความลงตัวมาก ๆ ถือเป็นเพลงฮิตมากในช่วงปลายปีนี้ครับ
เหมือนทำเล่น ๆ แต่ไป ๆ มา ๆ ท่าจะเอาจริง สามคนมารวมตัวกันในเพลงนี้ "ลงตัวมาก" อุดม แต้พานิช แต่งท่อนแร็พได้แสบสันต์ตามสไตล์ สิงโต นำโชค ก็แต่งและร้องท่อนฮุคได้เพราะมากจนกลายเป็นเพลงแบบสิงโต แต่ทีเด็ดอยู่ที่ "ก้อง ห้วยไร่" ที่อาจดูเด่นน้อยที่สุดใน 3 คน แต่ไม่ใช่กับเพลงนี้ ท่อนร้องในส่วนของเขาสมบูรณ์แบบมาก ส่วนเอ็มวีนั้น ตลกร้ายจริง ๆ สรุปเรื่องดัง ๆ ในรอบปีไว้ได้หมด
ยุคนี้มีเพลงใหม่ศิลปินใหม่เยอะมากจนผมเองตามไม่ทัน Varis ก็เป็นหนึ่งในกรณีนี้ ไม่รู้ว่าเขาคือใคร รู้แค่ว่าเพลงนี้ของเขามีจังหวะที่คึกคักเข้าท่า กีตาร์โซโล่เก๋ามาก แถมปิดท้ายด้วยโซโล่แซกโซโฟนที่แทบไม่เคยได้ยินแบบนี้ในเพลงไทยมาก่อน (เขามีอัลบั้มเต็มด้วยนะครับ ลองหาฟังดู)
เพลงที่เป็นเหมือนภาค 2 ของ "ซ่อนกลิ่น" เพลงดังที่ทำให้ปาล์มมี่กลับมา "แมส" อีกครั้ง แต่ถึงจะเป็นภาค 2 ก็ยังดีไม่แพ้ภาคแรก ความไทยในแบบปาล์มมี่นั้นมันช่างคูลในแบบที่ไม่มีใครทำได้ ลองฟังฉบับเดโมที่เธอแต่งเอาไว้ ที่นี่ ครับ
เพลงประกอบภาพยนตร์ "อ้ายคนหล่อลวง" ที่ฟังดีกว่าคิด ติดหูตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟัง ผมเองไม่ใช่แฟน GOT7 แต่พอฟังเพลงนี้แล้วต้องขอคารวะ แบมแบมร้องดีมาก ทำนองก็โคตรเพราะ (เนื้อร้องโดยนำร้องนำวง Tilly Birds) และที่ต้องคารวะอีกคน (กลุ่ม) ก็คือ Psycho Tension ทีมนักดนตรีเกาหลีผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมดของ Original Soundtrack ซีรี่ส์ Itaewon Class เพลงพ็อพฟังง่ายแบบนี้ ทำให้ดี...ยากมากครับ
กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ คือกวียุคใหม่ เนื้อแร็พที่เขาเขียนแค่เพียงอ่านก็จะรู้ได้เลยว่าใครเขียน คำอย่างเช่น คำอนุญาโตตุลาการ ยื่นอุทธรณ์ จะเขียนออกมาไม่ได้เลย ถ้าไม่ได้ทำการบ้านหาคำแวดล้อมในเรื่องที่จะเล่า ส่วนทำนองท่อนฮุค "ความภาคเหนือ" ก็ไพเราะเสียเหลือเกิน (ส่วนข้อมูลศิลปินที่ชื่อ Txrbo [เทอร์โบ] ผมพยายามหาแล้ว แต่ยังสืบทราบไม่พบ ใครมีเบาะแสช่วยแจ้งด้วย)
"ทำไมคนรุ่นใหม่ ๆ เก่งกันอย่างนี้" นี่คือคำที่ผมมักรำพันกับตัวเองเวลาได้ฟังอะไรดี ๆ แบบนี้ "ลานดอกไม้" คือชื่อวงดนตรีที่มาจากชื่อของนักร้อง ผู้เป็นลูกสาวกวีชาวเหนือ วิลักษณ์ ศรีป่าซาง ดนตรีของพวกเธอเป็น Dream Pop ที่ฟังแล้วฝันสวยงาม
ไม่คาดคิดว่า "ยังโอม" จะมีเพลงรักในอารมณ์แบบนี้ด้วย ผมนั่งฟังอัลบั้ม “BANGKOK LEGACY” ของเขาแล้วชอบเพลงนี้ที่สุด ชอบท่อนที่เขาร้องว่า "ไอ้คนอย่างฉันมันจะไปรักใครเป็น หัวใจของฉันมันเป็นเหมือนดั่งไฟเย็น ครั้งแรกที่เธอสัมผัส มันอาจจะดูอบอุ่นใจ แล้วมันก็หนาวเหน็บ ไม่รู้มันเป็นเพราะเหตุใดจริงๆ" ถือเป็นการเปิดเผยความอ่อนแอของคนที่ดูเหมือนเข้มแข็ง แต่ที่ชอบที่สุดคือท่อนที่เขาร้องว่า "เฝ้าภาวนา To the moon ร้องเพลงผ่านเสียง Auto tune" ถือว่ายังไว้ลาย "ยังโอม" ครับ
เจ มณฑล คือศิลปิน คำนี้พูดได้เต็มปาก เขาทำอัลบั้มเต็มชุดใหม่ชุดนี้ในรอบนับสิบปี แต่ละเพลงไม่ใช่เพลงพ็อพที่จะเอาไว้ร้องตามกันเล่น ๆ แต่เหมาะเอาไว้ฟังไอเดียทางดนตรีของเขาว่าเขาอยากนำเสนออะไร แนะนำให้หาหูฟังมานั่งฟังเพลงนี้และเพลงอื่น ๆ ในอัลบั้ม "ด้วยความเคารพ" อย่างตั้งใจ แล้วจะเพลิดเพลินไปกับการเดินทางผ่านเสียงดนตรีของเขาคนนี้
สารภาพว่าผมเพิ่งเคยฟังเพลงนี้ไม่กี่วันก่อนที่จะเขียนข้อเขียนนี้ และสารภาพอีกทีว่า "น้ำตาไหล" ไม่ใช่เพราะอินกับเรื่องราวในเอ็มวี แต่เป็นเพราะอินกับ "พลัง" ของเพลงนี้ เสียงร้อง ดนตรี เนื้อเพลง มันยิ่งใหญ่พอที่จะเป็นเพลงให้กำลังใจที่เป็นอมตะได้เลย ผมชอบท่อนนี้ครับ "ตราบใด แพ้ใจตัวเอง จงเปิดเพลงนี้ฟัง มันจะยังร้องให้เธอ ตราบใดที่ดวงอาทิตย์ยังขึ้นทางทิศตะวันออก ตราบนั้นเราจะร้องเพลงด้วยกัน" สำหรับ "ไททศมิตร" คือวงดนตรี "เพื่อชีวิต" ที่ไม่ได้หมายถึงสไตล์ดนตรี แต่หมายถึงความหมายในเนื้อเพลงที่มีความหมายกับชีิวิต พวกเขาคืออัจฉริยะครับ